Mường La đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Trong xu thế phát triển của thời đại công nghệ số, huyện Mường La đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại và tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch, mua sắm, thực hiện dịch vụ công trực tuyến… Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số, hình thành những công dân số trong tương lai.

    Bắt nhịp sự lên ngôi của thanh toán điện tử, thời gian qua, độ “phủ sóng” của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, mua sắm đã trở nên rất phổ biến và được đông đảo người tiêu dùng huyện Mường La ưu tiên lựa chọn. Ngày cuối tuần, chị Lò Thị Toàn cùng cả gia đình đi mua sắm ở Siêu thị điện máy Toán Hạnh. Sau khi đã lựa chọn xong các sản phẩm cần mua, chị ra quầy thanh toán và sử dụng điện thoại quét mã QR và nhập số tiền cần trả. Chị Toàn cho biết: "Hầu hết các siêu thị, cửa hàng, cơ sở kinh doanh hiện nay đều chấp nhận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, qua các app thanh toán trực tuyến. Do đó, đã hai năm nay, tôi thường sử dụng hình thức thanh toán này bởi thấy rất tiện ích, vừa nhanh chóng lại khá an toàn”.

    Anh Hoàng Thọ Toán - Chủ siêu thị điện máy Toán Hạnh, thị trấn Ít Ong chia sẻ thêm: gia đình tôi kinh doanh các mặt hàng số tiền khá lớn, vì vậy khoảng 2 năm gần đây, khách hàng chuyển khoản là chủ yếu, thấy cách thanh toán nhanh tiện dụng an toàn.

    Nếu như trước đây, người dân luôn phải mang theo nhiều tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm thì hiện nay, chiếc điện thoại di động sẽ đảm nhiệm chức năng đó. Qua ghi nhận thực tế, hiện nay, tại các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng, kể cả các chợ truyền thống trên địa bàn huyện đã dần phổ biến, áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch, mua sắm một cách nhanh chóng, dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bán và người mua.

    Chị Nguyễn Thị Mai - Chủ quán cà phê Sam Sữa, thị trấn Ít Ong thông tin thêm: “Lúc trước, khách hàng thường chỉ thanh toán bằng tiền mặt nhưng thời gian gần đây chủ yếu trả tiền qua hình thức chuyển khoản, vừa tiện lợi và cũng tránh nhầm lẫn khi có đông khách. Thời điểm đầu, tôi cũng chỉ dán số tài khoản để khách dễ chuyển khoản. Sau đó, tôi liên hệ với ngân hàng làm mã QR để người dân quét mã thanh toán dễ dàng hơn, tiện cả đôi đường”.

     Cùng quan điểm, Anh Võ Trọng Yên - Tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong nói: “Trước đây, đi đâu cũng cần phải có tiền mặt nhưng giờ nhiều nơi chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM hay quét mã QR nên rất thuận tiện. Chỉ cần có điện thoại cài app của ngân hàng là có thể thanh toán nhanh, chưa đến vài giây”.

          Cùng với đó, phần lớn các khoản sinh hoạt chi tiêu trong gia đình như: tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, tiền học phí của con… đều được người dân thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Từ sự tiện lợi, an toàn khi sử dụng tài khoản di động đã giúp việc thanh toán không tiền mặt ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người, mọi nhà. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu thế tất yếu. Hiện tại, hạ tầng ứng dụng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến với đa dạng phương thức như: tài khoản ngân hàng, quét mã QR, Mobile Money, ví điện tử, thẻ tín dụng... Đến nay, tại huyện Mường La tỷ lệ dân số có điện thoại di động thông minh đạt 44,5%, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn huyện có tài khoản giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng đạt 48,4%.

    Để mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn về hình thức thanh toán; đa dạng hóa và gia tăng tiện ích các dịch vụ thanh toán đảm bảo an toàn, nhanh chóng, bảo mật thông tin.

    Trên địa bàn huyện Mường La năm 2023 đã có trên 10.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, viễn thông qua tài khoản Ngân hàng BIDV chi nhánh Mường La. Số tài khoản thanh toán tại BIDV trên địa bàn huyện Mường La đạt trên 3.000 tài khoản; có 60 đơn vị trả lương qua tài khoản tại BIDV; số lượng khách hàng đăng ký dịch vụ trên ứng dụng BIDV Smart banking đạt trên 95% tổng số khách hàng.

    Bà Ngô Lệ Ninh - Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh huyện Mường La cho biết: "Thời gian qua, BIDV Chi nhánh huyện Mường La đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm cung ứng kênh thanh toán, phương tiện thanh toán hiện đại, giảm tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán. Cùng với đó, đơn vị cũng đã tích cực tuyên truyền, giúp những người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là xã Ngọc Chiến phát triển du lịch kinh doanh dịch vụ rất cần thiết để tiếp cận và sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại, từ đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện”.

     Huyện Mường La đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, giai đoạn 2021-2025, làm tốt công tác thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội trên địa bàn. Việc thực hiện Đề án còn tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ, đảm bảo hoạt động thanh toán ổn định, an toàn, thông suốt. Qua đó tạo điều kiện thúc đẩy, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư, góp phần phát triển đồng bộ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đưa mục tiêu chuyển đổi số của huyện Mường La sẽ sớm trở thành hiện thực./.

Tác giả: Thùy Ninh - Trung tâm TT-VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập