Đặc sắc Lễ hội Pang A - trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc La Ha
Ngày 12/4, xã Pi Toong, huyện Mường La đã tổ chức Lễ hội Pang A và trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc La Ha năm 2024, lễ hội nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện (15/6/1949 - 15/6/2024); 45 năm chuyển huyện về thị trấn Ít Ong (1979-2024). 

    Lễ hội được tổ chức gồm phần phần lễ, và phần hội. Phần lễ được tái hiện theo hình thức sân khấu hóa, nghi lễ thực hiện xung quanh cây xặng bók, bên cạnh đặt các mâm cúng được làm từ sản vật địa phương và chum rượu cần để làm lễ tế thần linh. Thầy cúng thực hiện các nghi lễ cúng báo tổ tiên; cúng hồn chủ nhà; cúng thần linh xuống dự lễ, bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất, cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, đủ đầy. Trong khi thầy cúng làm lễ, bà con trong bản cùng nhau múa cầu mưa, múa  khăn, múa  kiếm, múa trống, thi ném còn và cùng nhau gõ tăng bu, say sưa múa xòe tạo không khí ngày hội thêm tưng bừng, náo nhiệt bày tỏ vui mừng vì thầy cúng đã hoàn thành lễ nghi quan trọng, cầu được sức khỏe, may mắn cho mọi người, họ cùng. Điệu múa đặc biệt trong Lễ hội Pang A là múa Sừng Lừng mô tả tín ngưỡng phồn thực cầu mong cho con người thoát nạn hữu sinh, vô dưỡng, con người khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi nảy nở của dân tộc La Ha. Lễ hội tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn xã đến tham dự.

     Sau phần lễ là phần hội sôi động, vui vẻ, nhân dân diễu hành về bản Pi Tạy và thi ẩm thực về các món ăn của dân tộc La Ha, tại đây, 5 đội thi đã thực hiện nấu các món ăn trong cuộc sống hằng ngày của người La Ha gắn bó với đời sống tinh thần của dân tộc. Dựa trên cách thức bày mâm cỗ và thuyết trình về các món ăn, ban giám khảo đã trao giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đội.

    Lễ hội Pang A trên địa bàn xã Pi Toong đã hình thành rất lâu đời và được bảo tồn đến nay, có phần lễ và phần hội đan xen, nhằm lưu giữ, bảo tồn hững giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc xã Pi Toong, khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc nói chung, văn hóa dân tộc La Ha nói riêng; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và văn hóa tâm linh của nhân dân. 

    Lễ hội Pang A tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mường La nói chung và văn hóa đặc sắc của dân tộc La Ha xã Pi Toong nói riêng đến bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, thưởng thức, tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác, phát triển và hội nhập sâu rộng.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Pang A - trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc La Ha xã Pi Toong năm 2024

anh tin bai

 

anh tin bai
 
anh tin bai
 

anh tin bai 

anh tin bai
 
anh tin bai

 

anh tin bai





anh tin bai

 

anh tin bai


Tác giả: Thùy Ninh - Trung tâm TT-VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập