Điện lực Mường La đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão
Những tác động, ảnh hưởng của thời tiết, nhất là vào mùa mưa, giông, gió lốc gây ra những sự cố về điện, không chỉ làm gián đoạn việc cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Chủ động các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, thời gian qua cùng với quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, Điện lực Mường La còn tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, thường xuyên bảo dưỡng, sữa chữa, nâng cấp hệ thống đường dây điện nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự cố điện gây ra.

Hiện nay, Điện lực Mường La đang quản lý, vận hành 234 trạm biến áp, tổng chiều dài đường dây trung thế và hạ thế gần 838,45 km cung cấp điện lưới quốc gia cho trên 21.940 khách hàng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với địa hình nhiều đồi núi, hiểm trở, độ dốc lớn, nhiều sông suối, hệ thống đường giao thông giữa các xã không thuận lợi; do đó công tác khắc phục hậu quả thiên tai ảnh hưởng đến lưới điện gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, Điện lực Mường La đã tổ chức rà soát và kiểm tra lưới điện đường dây cao, hạ thế để sớm phát hiện ra những điểm xung yếu có thể bị sạt lở đất; những vị trí, đường dây, hành lang tuyến có nguy cơ mất an toàn cao khi có gió, lốc xoáy. Đồng thời, lập phương án gia cố các cột điện nằm cạnh sông, suối, trên các sườn đồi có nguy cơ bị xói lở trong mùa mưa lũ; thực hiện vệ sinh công nghiệp trên toàn bộ hệ thống lưới điện, nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng.

 

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mường La đã xảy ra nhiều sự cố về điện do thiên tai gây ra. Để đảm bảo duy trì hoạt động, cung cấp điện an toàn, đơn vị đã huy động lực lượng kịp thời khắc phục sự cố, tiến hành thay thế, sửa chữa các thiết bị trên đường tải và đóng các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành, duy trì tốt việc kiểm tra định kỳ trên đường dây và trạm biến áp, xây dựng các tuyến đường dây mới, cải tạo lưới điện, chống quá tải lưới điện. Ðể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong mùa mưa lũ, cùng với các giải pháp nâng cao, Điện lực Mường La đã thành lập Tiểu ban PCTT&TKCN, Đội xung kích PCTT&TKCN của đơn vị trong các tình huống như: mưa giông, lũ lụt, xảy ra sự cố với lưới điện và có nhiệm vụ xử lý kịp thời những vị trí đường dây đang gặp sự cố ra khỏi lưới điện đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị. Đồng thời Xây dựng phương án, kế hoạch PCTT&TKCN năm 2020, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế quản lý của đơn vị. Thường xuyên thực hiện các cuộc diễn tập giả định tình huống ứng phó khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn huyện. 

Ngoài ra, các tổ, đội thường xuyên bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ trang thiết bị, khắc phục những tồn tại trên hệ thống điện. Ðiện lực Mường La cũng đề nghị khách hàng mua điện trên địa bàn kiểm tra hệ thống điện của mình chủ động báo lại với đơn vị để khắc phục sửa chữa, đồng thời phát dọn dây leo gần hệ thống điện. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn điện trong nhân dân, an toàn hành lang lưới điện trung, hạ áp qua các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thường xuyên huy động lực lượng tiến hành phát quang hành lang lưới điện, thay thế các thiết bị đã bị hư hỏng, gia cố các cột điện, trú trọng công tác diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và chủ động xây dựng phương án ứng phó khi có mưa, gió lốc xảy ra, đảm bảo an toàn cung cấp điện trên địa bàn.  

Một yếu tố quan trọng được Ðiện lực Mường La đưa ra trong phòng chống thiên tai chính là việc duy trì hệ thống điện thoại, thông tin, liên lạc được thực hiện ngay trước mùa mưa. Ðơn vị đăng ký số máy điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng để khách hàng liên lạc với ngành Ðiện khi xảy ra sự cố đổ cột, đứt dây hay vỡ sứ.... Phân công cán bộ, công nhân viên thực hiện ca trực đảm bảo 24/24h/ngày để ngăn ngừa, khắc phục kịp thời những sự cố về điện 

Để đảm bảo công tác phòng chống mưa, gió lốc kịp thời, hiệu quả. Điện lực Mường La đã và đang phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ.  Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực của ngành điện, rất cần sự  hỗ trợ tích cực từ phía khách hàng là tuân thủ các nguyên tắc sử dụng điện. Có như vậy, việc cung cấp điện trên địa bàn huyện mới đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhất là trong mùa mưa. 

Với sự chủ động của Điện lực Mường La trong công tác PCTT&TKCN và đảm bảo an toàn lưới điện, tin rằng Điện lực Mường La sẽ đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, cung cấp điện liên tục, an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của Nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. 

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập