Chú trọng phát triển thủy sản

Là huyện có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phục phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS). Thời gian qua, huyện Văn Bàn đã vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển thủy sản với nhiều phương thức đa dạng. Bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Bàntrên 300 ha diện tích mặt nước ao, hồ đang được khai thác nuôi thả thủy sản. Sản lượng ước thu hàng năm của toàn huyện đạt hơn 900 tấn các loại. Tông giá trị kinh tế 1 năm từ NTTS đạt trên 36 tỉ đồng. Nhận thấy những tiềm năng về NTTS, cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng đã thực hiện quy hoạch, phát triển vùng NTTS phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Trong đó, tập trung vào các xã có diện tích mặt nước lớn như: Võ Lao, Văn Sơn, Hòa Mạc, Làng Giàng, Khánh Yên Thượng. Với các loại thủy sản chủ yếu là cá bỗng, cá hồi, cá tầm. Cùng với việc quy hoạch vùng NTTS, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo phát triển thủy sản. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động NTTS; Thực hiện các mô hình khuyến ngư. Từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thông tin tuyên truyền, quản lý nguồn giống, mở rộng diện tích nuôi trồng các giống mới có năng suất, giá trị cao kết hợp với bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Có thể thấy được rõ ràng tiềm năng và hiệu quả kinh tế của việc NTTS trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên việc phát triển của ngành NTTS trong thời gian qua vẫn chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Tập quán NTTS của người dân còn lạc hậu, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính, quy mô sản xuất nhỏ lẻ; Năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế chưa cao. Vì vậy, thời gian tới, huyện cần tiếp tục đề ra kế hoạch lâu dài cùng với những giải pháp thực hiện cụ thể. Tăng cường khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nuôi thả thủy sản; Tận dụng tối đa diện tích mặt nước ao, hồ để nuôi thâm canh và bán thâm canh. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ vốn cho nông dân để chăn nuôi, cải tạo ao hồ.

                                      Hà Phương

                                            Đài TT-TH Văn Bàn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập