Sơn tra mùa quả chín
Những ngày này, tại bản vùng cao Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến đang là thời điểm bà con nhân dân bước vào chính vụ thu hoạch quả sơn tra (hay còn gọi là quả táo mèo). Trên khắp các sườn đồi, hay trong vườn nhà, những cây sơn tra trĩu quả, chín vàng, hương thơm phảng phất... đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Với người dân bản vùng cao Nặm Nghiệp nói riêng, xã Ngọc Chiến nói chung, Sơn Tra giờ đây đã và đang là loại cây giúp bà con xóa đói – giảm nghèo.

Cách trung tâm xã hơn 12 km, Nậm Nghiệp là bản xa nhất, cao nhất và cũng là nơi nhiều sơn tra nhất của xã Ngọc Chiến. Bản có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, với nguồn thu nhập chính dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Sơn Tra là loại cây đã gắn bó với bà con từ lâu đời, và giờ đây đang trở thành cây trồng chủ lực giúp bà con có thêm nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Hiện cả bản có 1.200 ha cây sơn tra đang đến độ thu hoạch quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho 131 hộ dân trong bản.

Đ/c Kháng A Sáy – Bí thư chi bộ bản Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến, Mường La cho biết: Ở trên bản này thì táo mèo có từ rất lâu rồi, thóc, ngô thì cũng không được năng suất và không phát triển, bà con cũng đổi hướng sang trồng cây sơn tra này để tăng thu nhập cho bà con. Rất mong nhà nước hỗ trợ làm con đường từ xã đến bản 12km để chở sản phẩm đi nơi khác bán được giá cao hơn.  

Với đặc tính là cây thân gỗ, ưa lạnh, cây sơn tra đặc biệt dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc. Quả sơn tra cũng có nhiều tác dụng và là một trong những vị thuốc được sử dụng trong Đông y.... Từ chủ trương, định hướng về phát triển diện tích cây Sơn Tra của huyện, xã, ngoài tổ chức rà soát, họp chia diện tích sơn tra tự nhiên cho các hộ trong bản chăm sóc và bảo vệ, Ban Quản lý bản cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mở rộng diện tích trồng sơn tra tại bản để giúp bà con xóa đói – giảm nghèo. 

Với thổ nhưỡng phù hợp và thời tiết thuận lợi, quả Sơn tra Nặm Nghiệp quả nào quả nấy khi chín đều rám hồng má đào, ăn có vị ngọt, chua nhẹ, không chát đắng... đặc biệt là có mùi thơm đặc trưng riêng có. Vào thời điểm chính vụ, lên với bản vùng cao Nặm Nghiệp, dừng chân nơi đầu bản, hương thơm từ quả Sơn tra phảng phất trong gió. Trong không gian bao la của núi rừng, hình ảnh những đồi Sơn tra chín phớt hồng, và không khí ngày mùa hái quả của bà con nhân dân đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế địa phương với du lịch, dịch vụ, huyện Mường La nói chung, xã Ngọc Chiến nói riêng đã định hướng nhân dân khai thác những thế mạnh địa phương thành điểm nhấn để thu hút du khách. Năm nay, ngày hội hái quả được tổ chức thành công đã góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của vùng cao Nậm Nghiệp đến đông đảo du khách.

Chị Giàng Thị Súa – Bản Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến, Mường La cho biết: Hôm nay chúng tôi tổ chức thi hái táo mèo, quả táo năm rất đẹp, rất mong mọi người sẽ quảng bá giúp chúng tôi để bạn bè khắp nơi biết đến quả táo mèo; hy vọng những năm sau sẽ có nhiều người biết đến cùng chúng tôi trải nghiệm hái táo mèo hơn.

Ở Nậm Nghiệp mùa nào cũng đẹp, nếu đến đây vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những đồi sơn tra nở hoa trắng muốt; hay vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11, ngoài được ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên được điểm tô màu vàng ruộm, phớt hồng của trái Sơn tra chín, du khách còn có thêm trải nghiệp tuyệt vời khác khi được tận tay hái và nếm thử những trái táo vừa hái trên cây, tận hưởng được trọn vẹn hương vị quả Sơn tra ngay tại vườn... Bởi vậy, nhiều du khách gần xa đã đến với vùng cao Nậm Nghiệp, đến vì thỏa trí tò mò, đến để được ngắm cái đẹp mà sơn tra nơi vùng cao Nậm Nghiệp mang lại. Những quả sơn tra vàng óng, thêm chút má đào đung đưa theo gió được ví như những cô gái đang độ 18, đôi mươi, thấp thoáng trên những sườn đồi, như tô điểm thêm cho cảnh vật hùng vĩ nơi vùng cao. 

Ông Nguyễn Tuấn Thành – Nhiếp ảnh gia đến từ Hà Nội: Cảm giác của tôi đây là thiên đường thực sự, 1 thiên đường cách biệt với xã hội bình thường, có quãng cuối cùng hơn 10 km rất là khó khăn, gian khổ, chính vì thế còn khá ít khách du lịch đến được đây. Tôi mong chính quyền địa phương giúp đỡ bà con làm xong con đường từ Ngọc Chiến lên Nậm Nghiệp để cho bà con thuận tiện đưa sản phẩm của mình xuống dưới xuôi và thuận lợi đối với khách du lịch có thể đến đây 1 cách dễ dàng.

Nếu bạn đang lựa chọn một điểm đến độc đáo và hấp dẫn trên hành trình khám phá, hãy đến với bản vùng cao Nặm Nghiệp, xã Ngọc Chiến để được trải nghiệm và tìm hiểu về mảnh đất và con người nơi đây, được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nơi vùng cao Tây Bắc, nhất là vào thời điểm này... từ đó thêm yêu và sẽ trở lại với mảnh đất Nặm Nghiệp vào những dịp gần nhất.

Hội thi Hái Sơn Tra bản Nặm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.

Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La.
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập