Ngọc Chiến phát triển dịch vụ du lịch homestay
Mô hình du lịch cộng đồng Homestay - một loại hình du lịch mới xuất hiện trên địa bàn xã Ngọc Chiến nhưng ngày càng khẳng định được sức hút đối với du khách thập phương. Dịch vụ du lịch homestay tại Ngọc Chiến hiện không chỉ phát triển về số lượng, mà chất lượng các dịch vụ cũng không ngừng được cải thiện với nhiều mô hình, loại hình du lịch đa dạng và phong phú, vừa giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời cũng quảng bá được tới du khách những nét độc đáo riêng có khi đến với vùng đất Ngọc Chiến

Du lịch Ngọc Chiến- Mường La du khách sẽ được hòa mình vào không gian thơ mộng của núi rừng Tây Bắc – nơi có núi non trùng điệp – có các bản làng nằm e ấp bên sườn núi – nơi có những con người mộc mạc, hiếu khách... và vô vàn những điều thú vị chờ đón du khách đến để trải nghiệm, tìm hiểu và khám phá ...  Để phục vụ nhu cầu của du khách gần xa khi đến với Ngọc Chiến, một vài năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch homestay tại đây đã ra đời, góp phần mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian lưu lại Ngọc Chiến.

Vào những tháng cao điểm, các ngày lễ hội, các homestay luôn kín chỗ. Nếu như trước đây, nhiều hộ dân chủ yếu làm du lịch theo hướng đơn thuần là chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ cho khách ngay tại nhà mình để du khách tự tìm hiểu, và khám phá các nét văn hóa bản địa nên số lượng khách biết và đến với Ngọc chiến không nhiều. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, trên cơ sở chiến lược phát triển du lịch Ngọc Chiến của huyện Mường La, cùng những giải pháp thúc đẩy loại hình du lịch – dịch vụ được triển khai đồng bộ, người dân Ngọc Chiến đã ý thức hơn đến việc khai thác các thế mạch sẵn có địa phương để phát triển du lịch. Người dân đã sửa lại nhà, mua thêm đồ dùng, thiết bị sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện nay, nhiều hộ gia đình đã dựng nhiều khu nhà sàn nghỉ dưỡng phục vụ du khách với mức giá giao động từ 100-150 nghìn đồng/ngày.

Là một trong những Homestay đang hoạt động hiệu quả, Homestay Văn Thưởng của gia đình anh Lò Văn Quý- bản Lướt chuyên phục vụ dịch vụ ăn uống và nghỉ dưỡng cho du khách, với lợi thế gần mó nước khoáng nóng tự nhiên, gia đình anh đã xây dựng các khu bể tắm để phục vụ du khách.

Hiện nay tại Ngọc Chiến có 6 nhà nghỉ homestay, tập trung chủ yếu tại các bản Mường Chiến, Lướt, Nà Tâu ,..Mỗi Homestay được tổ chức phi chính phủ AOP của Úc tại Việt Nam hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng homestay. Tuy hình thức homestay còn khá mới với người dân địa phương, nhưng nhiều hộ đã chăm chỉ tìm tòi, học hỏi, nên việc tổ chức khá chuyên nghiệp, sản phẩm du lịch ngày càng phong phú và hấp dẫn du khách. Homestay là một sản phẩm du lịch đặc thù, không đơn giản chỉ là điểm lưu trú, mà du khách còn được trải nghiệm văn hóa tại chỗ, được khám phá thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân bản địa. Chính vì vậy, các chủ cơ sở lưu trú luôn cố gắng đưa không gian riêng có của vùng đất Ngọc Chiến với những nét văn hóa đặc trưng đến gần hơn với du khách.

Điểm du lịch cộng đồng Homestay Ngọc Chiến Pearl khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2018. Homestay Ngọc Chiến Pearl được thiết kế, xây dựng trên khuôn viên rộng khoảng 5.000 m2. Với mục tiêu làm nổi bật lên các giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa, ẩm thực truyền thống dân tộc. Khu du lịch được xây dựng giữa không gian rộng, với điểm nhấn là những ngôi nhà sàn đặc trưng chuyên phục vụ các du khách muốn có không gian sinh hoạt riêng. Khuôn viên được phối cảnh hài hòa với thảm cỏ xanh, vườn hoa, suối nước. Tùy từng thời điểm, du khách có thể tham gia các hoạt động như: Cấy lúa và thu hoạch lúa, thưởng thức phong cảnh và không khí trong lành của bản làng. Tất cả những sản phẩm du lịch homestay Ngọc Chiến Pearl cung cấp đều hướng đến giá trị chung là giúp du khách khi đến với Ngọc Chiến được thực sự hòa mình vào cuộc sống và thiên nhiên nơi đây với những trải nghiệm chân thật, thú vị và hơn hết là đọng lại những ký ức đẹp khi nhớ về mảnh đất Ngọc Chiến – Mường La.

Mặc dù mô hình du lịch Homestay trên địa bàn xã Ngọc Chiến hiện giờ đã có bước phát triển, bước đầu đem lại lợi ích thiết thực về kinh tế cho người dân; tuy nhiên để mô hình này phát triển thực sự đi vào chiều sâu và mang lại những giá trị riêng thì người dân vẫn đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn để sản phẩm du lịch của họ thực sự là điểm nhấn hấp dẫn du khách.

Với những tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, hiện xã Ngọc Chiến cũng đã và đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư, đồng thời vận động, khuyến khích người dân tham gia hoạt động du lịch Homestay.

Tin tưởng rằng du lịch sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo nhiều việc làm cho người dân xã Ngọc Chiến. Đồng thời, qua hoạt động du lịch, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập