Mường La: 94 ha lúa xuân bị hạn không có nguồn bơm
Cũng như nhiều địa phương khác, thời điểm này,  huyện Mường La đang trải qua những ngày thời tiết nắng nóng, nhiều diện tích cây ăn quả, lúa mới cấy đối mặt với nguy cơ héo úa, rụng quả non, giảm năng suất..., nhiều nông dân huyện Mường La đang “đứng ngồi không yên” trước nguy cơ mất mùa, sản lượng giảm. Để giảm thiểu thiệt hại, các địa phương cùng bà con nông dân đang nỗ lực thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp chống nóng cho cây trồng.

    Năm 2024, dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài, vì vậy, ngay thời điểm gieo cấy lúa chiêm xuân, bà con nông dân huyện Mường La đã chủ động thay đổi giờ xuống đồng, chỉ tập trung gieo cấy vào sáng sớm và chiều mát nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết cực đoan đến sinh trưởng, đồng thời khơi thông mương phai, làm đường ống nước dẫn vào các thửa ruộng một vụ.

anh tin bai

    Gia đình anh Cà Văn Sơn, bản Ten, xã Pi Toong có 1 ha diện tích cây ăn quả các loại, xoài, nhãn, vải, mỗi năm cho thu nhập khoảng trên 40 triệu đồng. Năm nay, thời tiết không có mưa, và cũng đúng vào thời điểm sinh trưởng của quả, dẫn đến tình trạng rụng quả non, gia đình anh Sơn đang thực hiện các biện pháp tỉa cành hạn chế bốc hơi nước, để lá cây làm mát gốc, ủ ẩm cho gốc cây...

    Toàn huyện Mường La hiện có trên 6.500 ha cây ăn quả và 809 ha lúa chiêm xuân. Những ngày qua, tình hình diễn biến thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, không có mưa, nguồn nước ở các khe suối bị cạn kiệt, có 53/340 công trình có nguy cơ, khả năng, thiếu nước dẫn đến hạn hán, không cấp nước được cho 159,8 ha/809 ha lúa vụ Chiêm xuân. Trong đó: 65,6 ha diện tích có nguồn bơm; 94,2 ha diện tích bị hạn không có nguồn bơm, ruộng khô nứt nẻ, cây lúa còi cọc không thể phát triển được. Các địa phương đang đang tập trung tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp chống chịu hạn cho cây trồng.

anh tin bai

    Để hạn chế những tác động bất lợi của thời tiết nắng nóng, huyện Mường La khuyến cáo nông dân thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để tăng cường các biện pháp chống nắng nóng, phòng dịch bệnh hay xảy ra vào mùa hè trên cây trồng, vật nuôi./.

 

Tác giả: Thùy Ninh - Trung tâm TT-VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập