Ngọt thơm trái xoài Tạ Bú
      Nhắc đến xoài Mường La không thể không nhắc đến giống xoài thơm bản địa Tạ Bú với đặc điểm quả bầu tròn có màu xanh thẫm, khi quả chín thơm mềm ngọt lịm, ai ăn một lần sẽ nhớ mãi. Với những đặc điểm thơm ngon riêng biệt, xã Tạ Bú đang đẩy mạnh quan tâm phục hồi và bảo tồn giống xoài địa phương.

    Những ngày này ở dọc tuyến đường quốc lộ 279D thuộc địa phận xã Tạ Bú, bà con lại gùi to, gùi nhỏ đầy ắp những quả xoài mùi thơm vương vấn níu chân người đi đường. 

    Cây xoài thơm (hay thường gọi Muông Tày) ở Tạ Bú đã được trồng lâu năm, giống xoài thơm bản địa đã có hằng chục năm nay. Quả xoài bầu tròn, từ 3 - 5 quả/1kg, vỏ có màu xanh thẫm. Khác biệt với loại xoài khác, quả chín từ trong quả chín ra, quả chín cuối quả có màu vàng đỏ, khi vỏ vàng ươm là quả đã chín kỹ, ruột quả có màu vàng đỏ thẫm rất hấp dẫn, vị ngọt dịu, hương thơm đậm đà, khác biệt với các loại xoài khác. Bắt đầu từ tháng 5 dương lịch quả xoài lác đác chín dần và chín rộ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6. Quả xoài thơm bản địa Tạ Bú được người tiêu dùng ưa chuộng không chỉ bởi vị ngọt hấp dẫn mà nó còn có mùi thơm đặc trưng. Bên cạnh đó, xoài còn có giá trị kinh tế cao, góp phần mang lại thu nhập và lợi nhuận ổn định cho bà con. 

    Trên địa bàn xã Tạ Bú hiện có 11 bản với tổng diện tích 230 ha, nhân dân vẫn giữ được giống xoài thơm bản địa trong đó tập trung nhiều tại các bản như bản Pết 55 ha,bản Buôi 38 ha,  bản Tôm 28 ha,… . Ngoài ra vẫn còn một số loại xoài như xoài mút ,xoài muỗm ,móc trai mỗi loại đều có một nét riêng biệt đặc trưng. Mùa hè ở xã Tạ Bú thời tiết nắng hanh, cây xoài là loại cây chịu hạn nên rất phù hợp để trồng và phát triển ở đây. Tuy nhiên người dân đang gặp một số khó khăn trong quá trình phát triển cây xoài. 

    Trước tình trạng giống xoài thơm đã được trồng từ lâu, quá trình chăm sóc không phù hợp nên đã bắt đầu thoái hóa, UBND xã Tạ Bú đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai hướng dẫn nhân dân đốn cành, hạ tán, phun thuốc trừ sâu bệnh hại và bón phân chăm sóc góp phần phục hồi và phát triển cây xoài thơm bản địa theo hướng bền vững. 

    Với sự tích cực, chủ động của người dân và hỗ trợ của các cấp, các ngành trong triển khai các quy trình, kỹ thuật sản xuất an toàn; xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất gắn với đa dạng hóa các phương án chế biến, tiêu thụ xoài; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá…, cây xoài thơm sẽ góp phần giúp người nông dân xã Tạ Bú có thu nhập ổn định. 

Một số hình ảnh quả xoài Tạ Bú vào vụ 

 

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


Tác giả: Trung tâm TT-VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập