Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù hướng từ Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến
Đứng thứ bảy trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Chì Nhù được đánh giá là đỉnh núi có cảnh quan khá hùng vĩ cùng hệ sinh thái rừng đa dạng, là điểm khám phá được dân leo núi yêu thích. Để chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, ngoài di chuyển theo hướng từ huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, còn một cung đường nữa cũng đang được du khách, những người ham chinh phục lựa chọn - đó chính là di chuyển qua bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Theo hướng này, du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi được khám phá đỉnh Tà Chì Nhù từ một góc nhin khác, mỗi mùa lại có những điều độc đáo, khác lạ riêng, để rồi không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời vùng cao Tây Bắc.

    Được mệnh danh là nóc nhà của tỉnh Yên Bái, Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là một phần của khối núi Pú Luông, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Theo cách gọi của đồng bào dân tộc Thái, đỉnh Tà Chì Nhù được gọi là Phu Song Sung, hay Chung Chua Nhà theo cách gọi của đồng bào dân tộc Mông. Với độ cao 2.979m, Tà Chì Nhù nằm trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đây là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng hay còn được gọi với cái tên "Thiên đường mây".

 

anh tin bai

Đoàn khách leo núi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù -  ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà" của tỉnh Yên Bái.

     Để chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, ngoài di chuyển theo hướng từ huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, còn một cung đường nữa cũng đang được du khách, những người ham chinh phục lựa chọn - đó chính là di chuyển qua bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Bản Nặm Nghẹp nằm ở độ cao 2.500m, đây là bản của đồng bào dân tộc Mông, và nằm ngay dưới chân đỉnh Tà Chì Nhù. Ưu điểm của cung đường này là có thể đi và về trong ngày, từ trung tâm bản Nặm Nghẹp, chỉ sau 1,5h đồng hồ di chuyển là du khách sẽ đặt chân lên tới đỉnh Tà Chì Nhù để thỏa sức khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và trekking lưu lại những bức hình kỷ niệm.

    Thời tiết ở Tà Chì Nhù có 4 mùa (xuân, hạ, thu, đông), thời điểm lý tưởng nhất để đi Tà Chì Nhù là từ tháng 11 đến tháng 3, tháng 4 hàng năm, còn từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm mùa mưa nên việc di chuyển, leo núi Tà Chì Nhù khá khó khăn và nguy hiểm. Điểm đặc biệt khi chinh phục Tà Chì Nhù qua cung đường từ bản Nặm Nghẹp chính là du khách sẽ được chiêm ngưỡng rừng sơn tra cổ thụ hoa nở trắng rừng, có cây tuổi đời lên tới hàng trăm năm, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm.

 

anh tin bai

Cung đường chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù theo hướng bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La thời điểm mùa hoa Sơn Tra đua nở.

 

    Những năm gần đây, khi có ngày càng nhiều du khách biết đến và ghé thăm Ngọc Chiến nói chung, bản Nặm Nghẹp nói riêng, dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, người dân địa phương đã và đang thay đổi tư duy, phát triển kinh tế từ làm du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc như: cung cấp các dịch vụ lưu trú, homstay, dẫn đường tham quan, khám phá...., đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

    Chinh phục Tà Chì Nhù theo hướng Nặm Nghẹp không quá khó vì đường đi dốc thoai thoải, được ngắm nhìn bản làng của đồng bào dân tộc Mông, những cánh rừng già cổ thụ phủ đầy rêu phong.... và rồi vỡ òa cảm xúc khi đặt chân lên tới đỉnh Tà Chì Nhù, thỏa sức chiêm ngưỡng sự hùng vĩ, bao la của đất trời và ngắm nhìn biển mây bồng bềnh giống như những dải lụa êm ái và thả trôi.

 

anh tin bai

Đoàn khách leo núi chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù từ hướng bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La

     

    Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách, cấp ủy, chính quyền địa phương đang định hướng người dân khai thác những tiềm năng, lợi thế để làm du lịch bền vững, thu hút du khách đến trải nghiệm, khám phá. Đối với HTX du lịch Ngọc Chiến, HTX cũng đã có những kế hoạch và mục tiêu cụ thể nhằm tiếp tục khai thác các giá trị từ cung Nặm Nghẹp - Tà Chì Nhù để mang sự hài lòng cho du khách.

 

anh tin bai


anh tin bai

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp trên cung đường chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù từ hướng bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

 
    Chinh phục Tà Chì Nhù theo hướng Nặm Nghiệp không những giúp du khách khám phá vẻ đẹp lãng mạn, đơn sơ của vùng cao Tây Bắc, mà còn được hòa mình và trải nghiệm cuộc sống cùng với bà con dân bản. Nếu bạn đang có kế hoạch tổ chức chuyến đi leo núi, trải nghiệm, khám phá cùng người thân, bạn bè thì cung đường đến Nặm Nghẹp (Ngọc Chiến) chinh phục Tà Chì Nhù là một gợi ý hoàn hảo không nên bỏ qua.

Một số hình ảnh đẹp trên hành trình chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù từ hướng bản Nặm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai

 

anh tin bai

 
anh tin bai

 

anh tin bai


anh tin bai


Tác giả: Trung tâm TT-VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập