Xây dựng đời sống văn hóa ở các xã vùng khó
Những năm qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở các xã vùng khó khu vực miền núi đã và đang được triển khai hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn với những thay đổi về diện mạo nông thôn và nếp sống văn minh. PS được thực hiện tại xã vùng cao Ngọc Chiến, huyện Mường La.
Nhắc đến xã Ngọc Chiến là nói đến câu chuyện về những cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã cùng chung chí hướng, đồng tâm, đồng lòng từ cấp ủy chính quyền đến nhân dân với mong muốn quyết tâm có 1 cuộc sống mới tốt hơn, đẩy đủ và sung túc, cải thiện bộ mặt của bản làng quê hương. Ngọc Chiến đang thay đổi từng ngày, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang dần được nâng lên. Dạo quanh các bản trên địa bàn xã Ngọc Chiến có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi tích cực của diện mạo nông thôn từ những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà kiên cố khang trang, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cùng với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đem tới sự đổi thay đáng kể cho vùng đất này. Bằng những việc làm cụ thể như: tuyên truyền vận động nhân dân nuôi nhốt trâu bò, trồng cỏ voi, diệt cỏ hại để phục vụ chăn nuôi. Ngoài ra còn tuyên truyền vận động bà con hiến đất mở đường.
Những con đường liên bản trước kia chỉ vừa 2 xe máy tránh nhau thì nay bà con đã tự nguyện hiến đất mở đường lên từ 6-8m. Hiến đất làm đường, dựng tường rào bằng đá cuội trồng hoa tạo cảnh quan trở thành phong trào khiến cho Ngọc Chiến thay da đổi thịt từng ngày. Nhờ đó bà con đi lại dễ dàng, chuyên trở nông sản đi bán cũng thuận tiện hơn trước rất nhiều. Những con đường liên bản dựng tường rào đá như đang kể về câu chuyện của con người nơi đây yêu lao động cần cù chịu khó và đoàn kết để xây dựng miền quê cổ tích trở thành một điểm đến thân thiện mến khách. Miền quê cổ tích Ngọc Chiến đã và đang được đánh thức tô điểm nhờ những chủ trương đặc biệt tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Tất cả chủ trương xã Ngọc Chiến đã và đang thực hiện đều xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân vừa giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời tạo nên nững sản phẩm du lịch đặc biệt và khác biệt. Du lịch cộng đồng, du lịch tắm khoáng nóng kết hợp với nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái trải nghiệm, du lịch văn hóa và tâm linh. Mảnh đất dẻo cao Ngọc Chiến đang chuyển mình từng ngày. Cán bộ và đồng bào dân tộc nơi đây cùng nhau xây dựng một miền quê đáng sống và tạo nên những điểm đến hấp dẫn khiến mỗi du khách ghé thăm muốn trở lại thêm nhiều lần nữa.
Mô hình trên cây lúa, dưới nuôi cá ở xã Ngọc Chiến với 2 sản vật bản địa là lúa nếp tan và cá chép gù không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn thể hiện tri thức bản địa độc đáo của người Thái. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn mua giống về thuần và nuôi thành công. Góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại giá trị kinh tế. Nâng cao đời sống cho nhân dân.
Những năm qua, Huyện đã triển khai nhiều phương pháp hỗ trợ khuyến khích người dân phát triển nuôi cá lồng tại các xã, thị trấn, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất phù hợp với trình độ dân trí của từng vùng trên địa bàn Huyện. Cùng với việc phát triển du lịch cộng đồng, mô hình nuôi cá chép lưng gù, cá tầm, trồng lúa nếp tan dẻo thơm ở Ngọc Chiến được nhiều du khách biết đến không đơn giản là món ăn mà còn là sự trải nghiệm nét văn hóa bản địa độc đáo. Những năm qua, xã Ngọc Chiến luôn xác định công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên và đặc biệt là nêu gương nhân rộng mô hình tổ chức học tập kinh nghiệm chú trọng công tác khen thưởng những hộ gia đình làm tốt phong trào. Điều đó vừa tạo sự hứng khởi, vừa tiếp thêm sức mạnh để những người dân tiếp tục cùng địa phương gìn giữ nâng cao chất lượng các phong trào, đồng thời chú trọng đến giữ gìn bản sắc, truyền thống của các dân tộc nơi đây.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của các trong trào, bên cạnh những cố gắng và nỗ lực trong xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc ở vùng khó..., vẫn rất cần sự chung tay của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân để miền quê cổ tích ngày một phát triển.
Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập