Những ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La năm 1959
Cách đây 65 năm, ngày 7/5/1959, nhân dịp kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đoàn cán bộ của Trung ương đã về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Khu tự trị Thái - Mèo tại Sơn La. Người đã để lại muôn vàn tình cảm thương yêu trong lòng đồng bào các dân tộc nơi đây.

Sự kiện lịch sử này có ý nghĩa chính trị, xã hội đặc biệt, là niềm vinh dự, tự hào đối với đồng bào, nhân dân các dân tộc Tây Bắc nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng. Đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất kịp thời, có sức mạnh quy tụ được lòng tin tuyệt đối của đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Đảng, Chính phủ và Bác Hồ.

Nhân dân các dân tộc Sơn La đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tại sân bay Nà Sản, ngày 6/5/1959. Ảnh: Tư liệu

Sáng ngày 6/5/1959, tại sân bay Nà Sản, cán bộ, bộ đội và nhân dân các dân tộc Sơn La đón Bác Hồ  và  đoàn công tác. Sau đó đoàn xe đưa Bác lên Thuận Châu - thủ phủ Khu tự trị Thái – Mèo (lúc bấy giờ).

Buổi chiều ngày 6/5/1959, Bác và Đoàn công tác đi thăm khu triển lãm thành tựu 4 năm xây dựng Khu tự trị Thái - Mèo và 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn xem triển lãm và Bảo tàng Khu tự trị Thái – Mèo chiều ngày 6/5/1959. Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh xem Đoàn văn công Tây Bắc biểu diễn tối ngày 6/5/1959. Ảnh: Tư liệu
Bác động viên Đoàn văn công Tây Bắc biểu diễn tối ngày 6/5/1959. Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Tây Bắc tại Thuận Châu, ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu 

Sáng ngày 7/5/1959, hơn một vạn đồng bào các dân tộc, bộ đội, cán bộ, công nhân, nhân viên, gia đình quân nhân, đại biểu cho trên 30 dân tộc của 17 châu trong Khu đã họp mít tinh kỷ niệm ngày 7 tháng 5 và chào mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác đã ân cần thăm hỏi, khen ngợi đồng bào, bộ đội đã đoàn kết chặt chẽ với nhau, kháng chiến anh dũng, bảo vệ bản mường, đại thắng giặc Pháp, góp phần giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Nhân dân các dân tộc Khu tự trị Thái - Mèo kính dâng lên Bác những sản vật quý của địa phương, ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại châu Thuận Châu, ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu (cúp ảnh)

Bác căn dặn đồng bào, bộ đội cần ra sức thi đua sản xuất và tiết kiệm, làm cho đời sống ngày càng no ấm và vui tươi hơn nữa. Đồng thời, Bác Hồ đã căn dặn đối với cán bộ, đảng viên và đoàn viên thanh niên là phải củng cố lập trường cách mạng, nâng cao giác ngộ xã hội chủ nghĩa, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, triệt để phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, các cán bộ địa phương thuộc các dân tộc phải ra sức công tác, học tập văn hóa, chính trị và nghiệp vụ, đoàn kết chặt chẽ với anh em cán bộ ở nơi khác đến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn bộ đội và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Thuận Châu, ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu

 Với tấm lòng yêu thương đối với đồng bào các dân tộc, Bác mong muốn đồng bào, bộ đội và cán bộ càng phải cùng nhau đoàn kết, phấn đấu giành thắng lợi to lớn hơn nữa là tiêu diệt cho hết giặc đói, giặc dốt, làm cho mọi người đều được no ấm, đều biết chữ, làm cho mọi người được hưởng hạnh phúc, yên vui.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng đồng bào các dân tộc Khu tự trị Thái - Mèo Bức trướng của nhân dân Thủ đô Hà Nội, ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu

Tại cuộc mít tinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Đảng và Chính phủ trao tặng quân và dân Khu tự trị Thái - Mèo Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích xuất sắc khôi phục, phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Lò Văn Hặc, Chủ tịch Ủy ban Hành chính khu tự trị Thái - Mèo thay mặt quân dân Tây Bắc đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Bác Hồ trao tặng.

Sau lễ mit tinh tại Thuận Châu, trên đường xuôi về, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn công tác đã đến viếng mộ các liệt sĩ hy sinh tại Nghĩa trang gốc ổi (nay là Nghĩa trang liệt sĩ Nhà tù Sơn La) và nói chuyện với đồng bào các dân tộc hai châu Mường La và Mai Sơn chiều ngày 7/5/1959.

Chủ tịch Hồ Chí Minh viếng thăm mộ các chiến sĩ Cộng sản tại Nghĩa trang gốc ổi (nay là Nghĩa trang liệt sĩ Nhà tù Sơn La), ngày 7/5/1959.Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc hai châu Mường La và Mai Sơn, chiều ngày 7/5/1959. Ảnh: Tư liệu

 Chiều ngày 7/5/1959, Bác và đoàn công tác về đến huyện Yên Châu. 7h30 phút ngày 8/5/1959, cuộc mít tinh trọng thể của Đảng bộ, nhân dân huyện Yên Châu đón Người và Đoàn công tác tại sân bản Khoóng, xã Chiềng An (nay là tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu). Trên lễ đài, Bác vẫy tay chào và mời đồng bào ngồi xuống. Cả một rừng người lắng nghe trật tự ngồi xuống, rồi Bác cầm khèn bè (do Đảng bộ, nhân dân Yên Châu kính tặng) lên thổi và nói chuyện với nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thổi khèn do đồng bào các dân tộc châu Yên Châu tặng, ngày 8/5/1959.
Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc châu Yên Châu, ngày 8/5/1959.
Ảnh: Tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh khen đồng bào, cán bộ, bộ đội đoàn kết rất tốt, giúp đỡ nhau sản xuất, học bình dân và dặn mọi người phải sản xuất cho tốt bằng cách cải tiến kỹ thuật và tổ chức tổ đổi công, nhắc nhở đồng bào bảo vệ rừng, xóa mù chữ, giữ vệ sinh,... Người nhấn mạnh các dân tộc anh em phải đoàn kết, tất cả các dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mèo, Mán, Xá, Puộc, ..., đều là anh em ruột thịt một nhà.

Chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần nói chuyện thân mật với anh Vì Văn Inh - Trưởng bản A La, xã Chiềng On, châu Yên Châu, sáng ngày 8/5/1959.
Ảnh: Tư liệu

 Ngày 8/5/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn công tác đến thăm Nông trường Mộc Châu. Người thăm các đội sản xuất, nói chuyện và dặn dò cán bộ, chiến sĩ, công nhân Nông trường.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Nông trường quân đội Mộc Châu, ngày 8/5/1959.
Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với cán bộ, bộ đội, công nhân Nông trường quân đội Mộc Châu, ngày 8/5/1959.
Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân Nông trường quân đội Mộc Châu, ngày 8/5/1959.
Ảnh: Tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm khu chăn nuôi của Nông trường quân đội Mộc Châu, ngày 8/5/1959. Ảnh: Tư liệu

 Cũng trong ngày 8/5/1959, Bác đã đến Trung đoàn 280 thuộc Sư đoàn 335 Mộc Châu, một trong những đơn vị đầu tiên trong phong trào thi đua tiến nhanh vượt mức kế hoạch của quân đội ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Nông trường quân đội Mộc Châu, ngày 8/5/1959. Ảnh: Tư liệu

Cuộc mít tinh trọng thể chào mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh và phái đoàn Chính phủ tại sân vận động Trung đoàn 673; Bác đã tự tay gắn Huân chương biểu dương thành tích chiến đấu giúp bạn của các trung đoàn bộ đội tình nguyện lên quân kỳ của Sư đoàn 335.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh với cán bộ và nhân dân các dân tộc châu Mộc Châu, ngày 8/5/1959. 
(Ảnh: Tư liệu)

Sau cuộc mít tinh, Bác cùng đoàn công tác xuôi đường về qua suối Rút - Hòa Bình - Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Tây Bắc.

Ngày nay, những nơi Bác Hồ về thăm năm xưa, Đảng bộ và nhân dân Sơn La đã xây dựng các công trình tưởng niệm có ý nghĩa. Nhà tưởng niệm Bác Hồ tại huyện Thuận Châu; Di tích Kỳ đài Thuận Châu; Khu Di tích lịch sử nơi diễn ra buổi nói chuyện của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu sáng 8/5/1959, tại tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu; Di tích Nơi Bác nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ, công nhân Nông trường Mộc Châu tại tiểu khu 19/5 và tiểu khu 77. Đặc biệt, Quảng trường Tây Bắc với Tượng đài Bác Hồ giữa lòng Thành phố Sơn La trở thành điểm nhấn trong hành trình khám phá của du khách; là nơi các thế hệ nhân dân Sơn La - Tây Bắc cùng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của cha ông, về công ơn của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Tượng Đài Bác Hồ trên Quảng trường Tây Bắc tại Thành phố Sơn La. Ảnh: Huy Ngoan
Vòng xòe đoàn kết mừng khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thuận Châu - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

Khu di tích lịch sử Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Châu tại tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu. 

 

Di tích nơi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, công nhân Nông trường Mộc Châu

Lời căn dặn giản dị, mộc mạc mà sâu nặng ân tình của Người: “…đồng bào, bộ đội và cán bộ phải cùng nhau đoàn kết phấn đấu để giành lấy một thắng lợi to hơn nữa là tiêu diệt cho hết giặc đói, giặc dốt, làm cho mọi người đều được no ấm, đều biết chữ, làm cho mọi người đều được hưởng hạnh phúc, yên vui...”, đã khắc sâu trong trái tim mỗi người dân nơi đây, thôi thúc mọi người đoàn kết, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

65 năm qua, cùng với nhân dân các dân tộc Khu tự trị Thái - Mèo năm xưa, nay là nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc, được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La luôn vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, đoàn kết, đồng tâm, hăng hái thi đua, giành được những kết quả to lớn về tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần xây dựng hậu phương miền Bắc; vừa chiến đấu, vừa sản xuất, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, đóng góp quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và vững bước vào công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng giờ đây đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội to lớn, đời sống nhân dân từng ngày được nâng cao. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Sơn La luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động và sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nên những dấu ấn đặc biệt về phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế, cùng với cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa, tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Theo Báo Sơn La

Tác giả: https://baosonla.org.vn/bac-ho-voi-nhan-dan-cac-dan-toc-tay-bac/nhung-ngay-bac-ho-ve-tham-tay-bac-tai-son-la-nam-1959-JPrqfZYIR.html
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập