Háo hức ngày hội hoa “Sơn Tra”
Chỉ còn ít ngày nữa là ngày hội hoa Sơn tra và quảng bá văn hóa, du lịch năm 2023 được huyện Mường La (tỉnh Sơn La) phối hợp với huyện Mù Cang Chải (Tỉnh Yên bái) tổ chức trên quy mô cấp huyện. Những ngày này, không chỉ người dân, du khách ở trong và ngoài tỉnh háo hức hướng về Ngày hội, mà bà con nhân dân trong xã, trong huyện cũng đang rất mong chờ ngày hội được tổ chức. Thời điểm này, huyện Mường La đang tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị, đảm bảo ngày hội được tổ chức trang trọng, ý nghĩa..., thực sự đọng lại ấn tượng đối với các đại biểu, du khách và người dân khi đến với Ngọc Chiến.

    Những ngày này, có mặt tại xã Ngọc Chiến - nơi tới đây sẽ diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Hoa Sơn Tra và quảng bá văn hóa, du lịch năm 2023, người dân trong bản, trong xã ai cũng khấp khởi chờ đón ngày hội lớn sắp được diễn ra trên quê hương mình. Nhưng vui nhất có lẽ là những người dân ở Bản Nậm Nghẹp - nơi được ví là “thiên đường hoa Sơn Tra” của xã Ngọc Chiến, đây cũng là địa điểm được Ban tổ chức chọn để các đại biểu và du khách xa gần khi đến với Ngọc Chiến được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của rừng hoa Sơn Tra cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, và cùng trải nghiệm, khám phá mảnh đất Ngọc Chiến thơ mộng, hiếu khách, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
Ông Kháng A Sáy - Bí thư chi bộ, Trưởng bản Nậm Nghẹp, Xã Ngọc Chiến, Mường La nói:Bản đang tổ chức chuẩn bị cho ngày hội Hoa Sơn Tra, Huy động đoàn viên cùng chính quyền địa phương dọn dẹp về sinh, làm đường vào khu có nhiều hoa, chỗ ngắm cảnh quan đẹp, để cho khách du lịch đến bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến để họ trải nghiệm. Năm nay là năm đầu tiên làm lễ hội ngắm hoa Sơn Tra, tại bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến cũng mong lễ hội Hoa Sơn Tra thành công tốt đẹp”
    Nậm Nghẹp cách trung tâm xã Ngọc Chiến hơn 10 km, giao thông đi lại còn khá khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Tự bao đời nay, cây Sơn Tra luôn gắn bó với cuộc sống của bà con nhân dân bản Nậm Nghẹp, không chỉ giữa rừng, phủ xanh đất trống, loại cây này còn có giá trị kinh tế, giúp bà con xóa đói giảm nghèo. Giờ đây, khi mảnh đất Nậm Nghẹp được ngày càng nhiều người biết đến, bà con trong bản càng vui mừng hơn khi mỗi dịp tháng 3, tháng 4 – thời điểm hoa Sơn Tra nở, hay mỗi dịp tháng 9, tháng 10 quả Sơn tra chín má đào là các đoàn khách trong nước và nước ngoài đều ghé thăm để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng Sơn tra tại bản. Với sự chân tình và mến khách, bà con Nậm Nghẹp luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách mỗi khi chọn nơi đây là điểm dừng chân trong hành trình trải nghiệm và khám phá. Với bà con nhân dân trọng bản, Ngày hội được tổ chức là thêm những cơ hội để bà con được tự hào giới thiệu về rừng Sơn Tra của bản, về mảnh đất, con người, phong tục tập quán của dân tộc với du khách.
Bà Giàng Thị Cú – Bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn La nói: “ Năm nay được biết tin lễ hội Hoa Sơn Tra được tổ chức tại xã Ngọc Chiến, đặc biệt là tại bản Nậm Nghiệp tôi vui lắm, mọi người ai nấy đều phấn khởi, Hoa Sơn Tra gắn bó với chúng tôi từ lâu, từ thời cha ông đã có nhưng năm nay lại được nâng tầm lên làm lễ hội, sẽ có khách du lịch lên nhiều, bà con trong bản ai nấy đều chuẩn bị trang phục đẹp, phân công công việc cho từng người, từng gia đình, mong sao cho ngày hội diễn ra thành công, để lại ấn tượng cho du khách”
    Một vài năm gần đây, “thiên đường hoa Sơn Tra” tại bản Nậm Nghẹp được biết đến nhiều hơn nhờ những review, những bài viết chia sẻ của các du khách. Bởi vậy, đây đã và đang trở thành địa điểm được du khách truyền tai nhau không nên bỏ qua trong hành trình khi đến với miền quê cổ tích Ngọc Chiến. Để phục vụ nhu cầu của du khách muốn check-in, ghi lại những khoảnh khắc đẹp với rừng Sơn tra cổ thụ, ngoài nhiệt tình giới thiệu, hướng dẫn các điểm hoa đẹp, cũng đã có 1 số hộ gđ trong bản kết hợp mở các sạp hàng ăn uống, cho thuê trang phục dân tộc. Ngày hội đang đến gần, du khách đến với Nặm Nghẹp dịp này ngày càng nhiều, đây vừa là cơ hội để quảng bá, vừa là cơ hội để bà con có thêm nguồn thu nhập từ du lịch đem lại. Ai nấy đều đã chuẩn bị sẵn sàng để chào đón ngày hội diễn ra.
Em Kháng Thị Mỹ Hoa – Bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La nói: “ Chuẩn bị cho lễ hội em và các bạn chuẩn bị trang phục đi chụp ảnh Hoa Sơn Tra tại bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La”
Chị Nguyễn Thị Phương Dung – Du khách đến từ Hà Nội nói: “ Mình biết đến bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến từ những Clip và những người thân rất nhiều và mong muốn được đến đây. Thì ngày hôm nay mình đến đây lần đầu tiên".
Qua đoạn đường nói chung khó khăn, gập gềnh thì mình đến nơi cảm xúc vỡ oà. Hoa rất là đẹp, không gian tuyệt vời. Bọn mình ở đây gần 1 ngày rồi được trải nghiệm không gian, văn hoá con người nơi đây các bạn rất là nhiệt tình, vui vẻ đồ ăn ngon, mình nghĩ rằng đây là một điểm thu hút khách du lịch sắp tới tốt cho mọi người mà khi mình ắp ảnh lên face book cái thì mọi người đã bao nhiêu người hỏi han thì chắc chắn sẽ rất nhiều người đến đây chơi vào thời gian tới. Và hình như tuần sau bắt đầu luôn Mùa hoa Sơn Tra mọi người nên đến sớm” Đây là năm đầu tiên Ngày hội hoa Sơn Tra được Huyện Mường La phối hợp với huyện Mù Cang Chải tổ chức trên quy mô lớn. Đây cũng là dịp để 2 huyện quảng bá tiềm năng, thế mạnh, đặc điểm riêng có của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Ban tổ chức ngày hội cũng đã xây dựng kế hoạch tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị lữ hành, đưa các tour, tuyến du lịch gắn với ngày hội để du khách có thể trải nghiệm, khám phá thêm những địa điểm, cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn xã nói chung, huyện Mường La nói riêng.
Ông Nguyễn Văn Sáng – Trưởng phòng Văn hoá – Thông tin huyện, thành viên Ban Tổ chức ngày hội nói: “ Ngày hội hoa Sơn Tra năm nay được tổ chức tại 2 khu vực: Chương trình khai mạc, bế mạc và gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP cũng như chương trình nghệ thuật đặc sắc để chào mừng ngày hội và gian hàng không đồng sẽ được tổ chức tại sân vận động Mường Chiến cùng một số hoạt động văn hoá văn nghệ khác bổ trợ. Còn hoạt động các tua du lịch, trải nghiệm ngắm hoa Sơn Tra và một số trò chơi các môn thể thao dân gian dân tộc Mông thì sẽ được tổ chức tại khu vực bản Nậm Nghẹp tất cả các địa điểm dự kiến tổ chức các hoạt động dự kiến vào ngày 18 – 19 về cơ bản đánh giá cao sự chuẩn bị của bà con nhân dân sự vào cuộc rất tích cực, bà con nhân dân phấn khởi vui mừng khi mà huyện tổ chức một chương trình như vậy.” 

 Có thể thấy, bằng việc nâng tầm về quy mô tổ chức, cùng sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng của Ban tổ chức, Ngày hội hoa Sơn Tra hứa hẹn sẽ mang đến cho các đại biểu và du khách những trải nghiệm tuyệt đẹp về một ngày hội hấp dẫn, độc đáo với những sắc màu văn hoá đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn./.

anh tin bai

Tinh khôi sắc trắng hoa Sơn Tra tại bản vùng cao Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, Muờng La, Sơn La.

anh tin bai

Du khách lưu lại những bức hình đẹp bên rừng hoa Sơn Tra cổ thụ tại bản Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến, Muờng La, Sơn La.


 

 

Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập