Ngọc Chiến - Người dân sẵn sàng nhường nhà làm nơi cách ly
Quá tải tại khu cách ly tập trung, đang là vấn đề mà các cấp chính quyền các cấp trăn trở tìm hướng giải quyết. Làm thế nào để giảm tải cho khu cách ly tập trung, làm thế nào để đón người dân từ vùng dịch về thực hiện cách ly đảm bảo theo qui định giãn cách, có chỗ cách ly ổn định an toàn… Tại xã Ngọc Chiến huyện Mường La, nhiều hộ gia đình đã tình nguyện nhường nhà của gia đình mình cho bà con đi làm ăn xa trở về thực hiện cách ly. Với cách làm này, cấp ủy chính quyền xã Ngọc Chiến đang nhận được sự ủng hộ của nhiều hộ dân trong xã, trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bệnh và thực sự là pháo đài  giúp người dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương yên tâm chống dịch .

 Theo thống kê, xã Ngọc chiến huyện Mường có hơn 2 nghìn người đi làm ăn xa ngoại tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, xã Ngọc Chiến đã thực hiện xong cách ly y tế cho 843 người từ vùng dịch trở về. 

Việc bố trí khu cách ly tập trung cho bà con đi làm ăn xa trở về được cấp ủy, chính quyền xã trưng tập tại địa điểm nhà văn hóa các bản. Tuy nhiên, các nhà văn hóa bản cũng chỉ đáp ứng được một phần. để đảm bảo công tác phòng chống dịch, xã Ngọc Chiến đã tận dụng tối đa các nhà lán nương của bà con tại khu vực sản xuất để thực hiện cách ly. Đây cũng là cách làm linh hoạt, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Chiến đang được nhiều xã áp dụng triển khai. Đồng chí Bùi Tiến Sỹ - Bí thư đảng ủy, Trưởng BCĐ phòng chống covid - 19 xã Ngọc Chiến cho biết: Xã có số lượng người đi làm ăn xa trở về khá lớn 2.015 người, xã đã bố trí cách ly tại 21 nhà văn hóa và 297 nhà lán....

BCĐ phòng chống covid - 19 kiểm tra nơi cách ly

 Dựa theo tình hình hiện tại, xã cũng xây dựng kế hoạch cho người dân thực hiện cách ly tại nhà tuỳ theo điều kiện cụ thể. Biết thông tin này, nhiều hộ dân trong xã Ngọc Chiến đã tình nguyện cho chính quyền xã mượn nhà của mình để bố trí nơi cách ly, đảm bảo các yếu tố, điều kiện  cách ly an toàn Anh Lò VĂn Ún – Bản Mường Chiến – Ngọc Chiến cho biết: Thời điểm tháng 8 tôi có trở về từ Hà Nội, trước khi về tôi có báo với chính quyền xã biết. hết thời gian cách ly tại huyện, khi về xã tôi phải áp dung cách ly tại nhà 14 ngày. Trong thời gian cách ly tại nhà tôi thực hiện nghiêm 3 riêng dưới sự giám sát động viên của tổ covid 19. sau đó gia đình tôi có nhường lại ngôi nhà của mình cho xã để cách ly 2 người khác cũng trở về vùng dịch như tôi. Thời gian tới nếu chính quyền xã cần gia đình tôi sẽ đi ở nhờ tại nhà họ hàng tiếp tục nhường lại nhà để làm khu cách ly

 Đến thời điểm hiện tại, xã đã thống kê còn 715 người từ vùng dịch có nhu cầu trở về địa phương. Để chủ động lên phương án tiếp nhận người về từ vùng dịch xã đang khẩn trương rà soát bố trí nơi cách ly đảm bảo tối thiểu điều kiện sống trong thời gian cách ly đồng thời cũng phải đảm bảo mật độ, khoảng cách để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo. Đồng chí Bùi Tiến Sỹ - Bí thư đảng ủy, trưởng BCD phòng chống covid 19 xã Ngọc Chiến cho biết thêm đa phần các nhà lán của xã Ngọc Chiến dều rất rộng được làm kiên cố có công trình vệ sinh đi kèm, tuy nhiên vần còn một số nhà lán chưa có nhà về sinh chưa đáp ứng được tiêu chí môi trường trong phòng chống dịch; giải pháp kháo gỡ của xã Ngọc Chiến. Ngoài ra, ban chỉ đạo của xã, các tổ COVID-19 cộng đồng cũng giám sát thường xuyên, tổ chức hỗ trợ giúp đỡ bà con khi cần. Mục tiêu của việc cách ly tại nhà là nhằm giảm áp lực cho khu cách ly tập trung và giảm bớt tỷ lệ lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 

 

Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập