Khai thác tiềm năng du lịch ở vùng cao Nậm Nghiệp
Thưa quý vị và các bạn, tại xã vùng cao Ngọc Chiến có một nơi được mệnh danh là thiên đường của hoa sơn tra, đó là bản Nậm Nghiệp, nơi xa nhất, cao nhất của xã Ngọc Chiến. Với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, cùng những nét văn hóa truyền thống vẫn được bảo tồn và phát huy. Bản vùng cao này đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm cần được khai thác và phát huy.

Bản Nậm Nghiệp cách trung tâm xã Ngọc Chiến hơn 8km, có 131 hộ đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nơi đây có ngọn núi Tà Chì Nhù cao hơn 2.900 mét so với mặt nước biển, có suối Nậm Pu 4 mùa trong xanh. Vào tháng 3 hàng năm, bản vùng cao này ngập tràn trong sắc trắng tinh khôi của loài hoa sơn tra, khiến cho mọi du khách đến đây cứ ngỡ như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Từ xa xưa, cây sơn tra đã gắn bó một cách máu thịt với cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây. Ngày nay, loại cây này trở thành nguồn sinh kế, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.
Anh Kháng A Phình, bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, Mường La nói: Mùa hoa có khách du lịch lên tham quan, tháng 8 tháng 9 sơn tra ra quả thì bà con lại mang đi bán, bởi vậy kinh tế của bà con trên này phụ thuộc rất lớn vào cây sơn tra. Cho nên bà con rất gắn bó và rất quý cây táo này.
Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm cùng những giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bản Nậm Nghiệp đang nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ cấp ủy, chính quyền xã và các đơn vị, doanh nghiệp trong việc khai thác tiềm năng và định hướng phát triển bản trở thành điểm du lịch trải nghiệm tiêu biểu của xã Ngọc Chiến.
Ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Công ty CSM Global cho biết:Trong nhiều năm qua chúng tôi đã nhiều lần lên Nậm Nghiệp để gặp gỡ, chia sẻ hướng dẫn anh chị em, bà con làm homestay, đội ngũ trưởng bản để bà con phát huy được tốt nhất những lợi thế và giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn được điều kiện thiên nhiên tốt nhất để phát triển du lịch.
Hiện nay, một số hộ dân của bản Nậm Nghiệp đang bước đầu xây dựng các mô hình homestay nghỉ dưỡng cộng đồng, cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch như cắm trại dã ngoại, dẫn đường leo núi Tà Chì Nhù, cho thuê trang phục dân tộc… Bên cạnh đó, bản Nậm Nghiệp cũng vận động các hộ dân chú trọng gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ rừng, giữ gìn vệ sinh môi trường để tạo ấn tượng tốt đối với du khách.
Anh Kháng A Lệnh, bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, Mường La: Dịch Hiện nay gia đình tôi đã xây dựng được 4 phòng nghỉ homestay cộng đồng, sẽ mở cửa phục vụ khách du lịch lên Nậm Nghiệp ngắm hoa sơn tra vào tháng 3 năm sau. Ngoài ra còn có một số dịch vụ như dẫn đường leo núi dã ngoại, trải nghiệm hái quả sơn tra, thuê xe máy nếu du khách có nhu cầu.
Anh Kháng A Sáy, Bí thư, Trưởng bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, Mường La cho biết: Để phát triển du lịch thì mình phải giữ được thiên nhiên, quy hoạch chỗcắm trại, chỗ gửi xe cho du khách lên leo núi, ngắm hoa.
Hiện nay, huyện Mường La đã phê duyệt dự án xây dựng đường giao thông từ trung tâm xã Ngọc Chiến đến bản Nậm Nghiệp, dự kiến sẽ triển khai thi công trong năm 2023. Đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp vùng cao Nậm Nghiệp trở thành một điểm du lịch hấp dẫn trong tương lai không xa.

 

Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La.
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập