40 ngày đêm một chiến dịch
Những ngày này, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện và Công an các các xã, thị trấn đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, quyết tâm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm 40 ngày đêm cấp căn cước (CCCD) cho người dân trên tinh thần "còn người dân đến là còn làm việc" và lấy người dân làm trung tâm, lấy lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân làm mục tiêu và động lực thực hiện.

Sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, hiện đang sử dụng, sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Tất cả các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết dựa trên thông tin dữ liệu số hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, việc công dân nhanh chóng làm CCCD gắn chíp là vô cùng quan trọng, nhằm hưởng các tiện ích mang lại. Hiện nay tình trạng người dân còn trễ nãi trong việc làm CCCD với các lý do: dữ liệu cá nhân chưa đầy đủ, đang học tập, làm ăn xa, vắng mặt khỏi địa phương, cho rằng chưa cần thiết… về lâu dài những công dân này sẽ bị thiệt thòi, bất tiện khi thực hiện các giao dịch hành chính. Bởi lẽ, thẻ CCCD gắn chíp điện tử không đơn thuần là một loại giấy tờ tùy thân như CMND mà là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và “chìa khóa” truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Tại huyện Mường La, 74.429 công dân trong độ tuổi làm CCCD, trong đó số công dân đã làm CCCD là gần 70.000 người, trong đó nhiều trường hợp do thiếu ngày tháng sinh, công dân đi lao động ngoài tỉnh, công dân ra nước ngoài… Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh về đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên phạm vi toàn tỉnh, Công an huyện Mường La đã chủ động mở đợt cao điểm cấp CCCD, từ ngày 22/8 - 30/9/2022, phấn đấu 100% công dân đang cư trú trên địa bàn đủ điều kiện được cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử, đồng thời tích hợp đăng ký tài khoản định danh điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách hành chính, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Những ngày qua, thực hiện đợt cao điểm, cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã chia ca làm việc không kể ngày- đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, thực hiện cố định và lưu động từ 7h00 đến 22h tất cả các ngày trong tuần. Các tổ thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử, thi đua hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ, không để sai sót trong quá trình thu, nhận hồ sơ cấp CCCD, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ gửi lên Trung ương và trả thẻ CCCD kịp thời. Công an các xã, thị trấn cũng đẩy mạnh thi đua trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các trường hợp công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đang thường trú, tạm trú tại địa phương chưa được cấp CCCD, đi làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử nhằm đạt tỷ lệ cao nhất, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ công tác thu nhận hồ sơ; kịp thời xử lý các vấn đề về dữ liệu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho người dân trong nộp hồ sơ cấp CCCD.

Với đặc thù là huyện miền núi, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số như: Thái, Mông… sinh sống, trình độ dân trí chưa đồng đều, thậm chí nhiều người không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông, vì vậy cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai cấp CCCD trên địa bàn. Để triển khai hiệu quả chiến dịch này, công an 16 xã, thị trấn đã chia thành nhiều tổ cấp CCCD, địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn; thành lập các tổ cấp CCCD lưu động đến từng địa bàn. Bên cạnh đó, dựa trên thực tế từng địa bàn, đã phân công các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các tổ lưu động cấp thẻ căn cước biết ngôn ngữ dân tộc để tạo thuận lợi trong giao tiếp, trao đổi, giúp người dân hiểu và dễ dàng phối hợp trong cung cấp các thông tin cần thiết...., qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chuyên môn để việc cấp CCCD được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Tại xã Mường Bú, mỗi ngày của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cấp CCCD bắt đầu từ trước 7 giờ và kết thúc sau 22 giờ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, trong đó chủ công là Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội luôn tận tụy làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm thêm ngày, thêm giờ, hòa nhã, tận tụy với nhân dân bằng tinh thần, quyết tâm cao nhất. Xã Mường Bú có tổng số nhân khẩu đủ tuổi làm CCCD tính đến ngày 1/9 là 9.140 nhân khẩu, tuy nhiên sau khi rà soát, số công dân rời địa phương đi làm ăn xa, đi nước ngoài, công dân đã mất… chiếm tỷ lệ không nhỏ. Do đó, để việc cấp CCCD đạt kết quả tốt nhất, Công an xã Mường Bú đang tập trung phối hợp với các bản gấp rút rà soát lại số đối tượng này, từ đó xác định phương án tối ưu cho thời gian còn lại của chiến dịch. Công an xã đã tính đến việc sẽ bố trí xe đến tận nhà đón công dân có sức khỏe kém, người cao tuổi bị bệnh đến điểm cấp CCCD gần nhất nếu công dân, gia đình công dân có nhu cầu.

Đến thời điểm này, Xã Mường Bú đã làm thủ tục cấp CCCD được trên 8000 nhân khẩu.  Mặc dù phải làm việc với cường độ cao nhất, song nụ cười, sự thân thiện luôn hiện hữu trên gương mặt những cán bộ, chiến sĩ. Từng công việc được chia nhau thực hiện trơn tru, tiết kiệm thời gian tối đa cho dân. Không chỉ phát thông báo liên tục trên hệ thống loa truyền thanh đến các bản, lực lượng công an còn đến từng ngõ, gõ từng nhà, thường xuyên cập nhật các thông báo, hướng dẫn cấp CCCD trên mạng xã hội Zalo, Facebook để người dân nắm rõ, chuẩn bị đúng những giấy tờ cần thiết. Trong đó, tuổi trẻ Công an huyện còn linh hoạt tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện” để hướng dẫn trực tiếp người dân các thủ tục liên quan đến việc làm CCCD, hỗ trợ bà con ghi thông tin liên quan, thu thập dữ liệu... Với nỗ lực thu nhận hồ sơ đầy đủ, chính xác, nhanh chóng, tạo sự thuận tiện, thoải mái cho bà con nhân dân. Tổ cấp CCCD Công an huyện đã huy động tối đa lực lượng, vận dụng những kỹ năng nghề nghiệp để xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình cấp CCCD.

 Trong quá trình triển khai cấp CCCD, bên cạnh những thuận lợi thì cũng có nhiều tình huống phát sinh như: lăn vân tay điện tử, công đoạn gần như quan trọng nhất của quá trình thu thập thông tin nhiều người dân bị mồ hôi tay hoặc bị mòn hết vân tay nên máy không thể ghi nhận được thông tin; ở công đoạn chụp ảnh, có những trường hợp mí mắt của người dân cụp xuống, che mắt thì hệ thống điện tử cũng không thể ghi nhận; hay các trường hợp tật nguyền, bản thân họ không những khiếm khuyết một phần trên cơ thể, còn nhiều trường hợp thiểu năng, hạn chế nhận thức không phối hợp với lực lượng là CCCD khó khăn chồng chất …; hoặc có những công dân đến làm CCCD mặc trang phục không đúng quy định nên cũng không lấy được ảnh đúng quy định. Với cách làm sáng tạo, nhanh trí của các cán bộ bộ phận thực hiện thì mọi vướng mắc cũng đều đã được giải quyết, tháo gỡ, không để công việc bị ùn ứ. 

Một trong những khó khăn gặp phải hiện nay là thời gian chờ đợi kéo dài, nguyên nhân do số lượng người đến làm quá đông, máy móc và con người làm việc có hạn nên ở địa điểm nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc, cho dù các CBCS cũng đã linh hoạt về phương pháp và cách thức làm như: hẹn dân theo giờ, ưu tiên gia đình có công, người già, phụ nữ có thai.... , qua đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu thập hồ sơ căn cước công dân gắn chip điện tử. Ghi nhận trong những ngày qua, có những ngày, người dân đến làm CCCD quá đông, khối lượng công việc quá tải, các chiến sĩ phải làm đến tận sáng hôm sau. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số hồ sơ huyện Mường La đã hoàn thành là gần 70.000 hồ sơ/74.000 hồ sơ, đạt trên 90 % chỉ tiêu Công an tỉnh giao.

“Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, những ngày qua, mặc dù thực hiện cùng lúc cấp CCCD và định danh điện tử, không ngại khó khăn, vất vả, Công an huyện Mường La luôn xác định quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, huy động tối đa nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, cùng với các địa bàn khác trong toàn tỉnh hoàn thành chiến dịch 40 ngày đêm cấp CCCD quyết tâm không để người dân nào không được cấp CCCD với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân về thời gian, thủ tục, đảm bảo đúng quy trình, quy định trong công tác cấp và quản lý thẻ CCCD.


Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La.
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập