Quan tâm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
Những năm qua công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được đẩy mạnh. Với những nội dung cụ thể như đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên, đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục …

Các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội giúp tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật đưa tin bài về các phong trào thi đua yêu nước, những tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực đời sống xã hội; tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ lên trang Website của ngành và các đơn vị trường học tới toàn thể đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

100% các đơn vị trường học Ban hành và triển khai thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường; duy trì thường xuyên các hoạt động ngoại khóa và hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp như hoạt động chuyên đề Giáo dục Pháp luật tháng 11 hàng năm; phối hợp với tổ chức Đoàn - Hội cấp trên tham gia thắp hương tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ 27/7 và 22/12, hoạt động thăm Gia đình có công, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.…

Bên cạnh đó ngành giáo dục quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên. Lựa chọn những nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Giáo dục theo chủ đề, kết hợp với vui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm; tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường lớp, hoạt động xã hội; thực hiện nghiêm túc quy định hát Quốc ca ở các buổi Lễ chào cờ; duy trì nền nếp việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh.

Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; triển khai và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường học” góp phần xây dựng các nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện học sinh. Phát huy vai trò các tổ chức Đội, Hội trong nhà trường. Lập kế hoạch thực hiện cho các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương, tâm lý lứa tuổi của học sinh.

Toàn ngành hưởng ứng thực hiện đổi mới nội dung, hình thức để tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”; “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; “Dạy học miễn phí cho học sinh lớp 12”… Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên được quan tâm chú trọng. Tạo điều kiện để phát hiện, bồi dưỡng và tăng cường tính chủ động, tích cực trách nhiệm của học sinh làm cộng tác viên trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em.

Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục được đẩy mạnh. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội nghị giao ban, có văn bản ký kết với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên CS HCM tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh… Trao đổi, liên lạc với cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức. Phối hợp các cơ quan văn hóa giới thiệu di tích lịch sử, ôn lại truyền thống như: Nhà ngục Sơn La, Ngã ba Cò Nòi… để nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống, lòng biết ơn sâu sắc trước các tấm gương anh dũng, hy sinh của các thế hệ cha ông dành lại độc lập, tự do cho dân tộc ta, đất nước ta. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh sinh viên. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức cá nhân xây dựng các sân tập, trang thiết bị…trong các đơn vị giáo dục nhằm đáp ứng tốt nhất cho các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh như: tổ chức các trò chơi dân gian: nhảy dây, chơi kéo co, chơi ô ăn quan, thi vẽ tranh, thi kể chuyện…

Diệp Hương

 

 

 

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1