Công an huyện Mường La chuẩn bị các điều kiện cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử cho công dân
Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La. Công an huyện Mường La đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt các nội dung, vấn đề có liên quan; trên cơ sở đó đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn trên địa bàn, phối hợp với các cấp, các ngành chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử trên địa bàn đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ đề ra.

Cụ thể, đã tập trung chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát hộ khẩu, nhân khẩu tại địa bàn gắn với kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư, kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân tại địa bàn được đầy đủ, chính xác, kịp thời, đảm bảo đây thực sự là thông tin “gốc” phục vụ công tác cấp căn cước công dân và yêu cầu khai thác, tra cứu sử dụng của các cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn, vận động người dân cải chính, chỉnh sửa thông tin sai lệch trong các loại giấy tờ cá nhân cho chính xác và thống nhất với thông tin đã được thu thập, cập nhật, chỉnh sửa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ tổ chức cấp căn cước công dân được hiệu quả. Tiến hành thống kê, lập danh sách nhân khẩu từ đủ 14 tuổi chưa được cấp căn cước công dân hiện đang cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa bàn quản lý, đối chiếu với các loại sổ sách, giấy tờ đang quản lý cho đầy đủ, chính xác. Căn cứ tình hình tại địa bàn, chủ động xây dựng phương án cấp căn cước công dân đạt hiệu quả theo phương châm dễ làm trước, ưu tiên cấp căn cước công dân cho nhóm người có nhu cầu cấp thiết sử dụng căn cước công dân; nơi tập trung đông dân cư trước; cấp cho nhân khẩu thường trú trước, tạm trú sau; cấp cho người có thông tin đầy đủ, chính xác trước.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát, bố trí nguồn nhân lực thực hiện công tác cấp căn cước công dân, đảm bảo tối thiểu 2 tổ công tác, mỗi tổ 5 cán bộ cơ sở trẻ, khỏe, có chuyên môn nghiệp vụ tốt, có trình độ công nghệ thông tin, có kinh nghiệm trong công tác tại địa bàn cơ sở. quan tâm chuẩn bị mọi điều kiện vật chất có liên quan để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, do điều kiện địa bàn miền núi, giao thông đi lại khó khăn, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, do phong tục tập quán, ngôn ngữ của một số dân tộc dẫn đến khó khăn trong kê khai thông tin, nhiều loại giấy tờ không thống nhất; dân cư đông nhưng sống rải rác, số nhân khẩu trong diện cấp căn cước công dân lớn; Các loại vật tư, máy móc chuyên ngành được cấp phát chậm, số lượng hạn chế, trong khi thời gian cấp căn cước công dân rất gấp. Dự kiến từ nay đến hết tháng 7/2021 hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho tất cả nhân khẩu thường trú trong độ tuổi trên địa bàn, rất khó để hoàn thành tiến độ của dự án đã đề ra.

Hiện nay, Công an huyện đang đề ra nhiều giải pháp, bên cạnh việc tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, bố trí phương tiện và tổ chức cấp căn cước công dân đạt hiệu quả. Tranh thủ sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân với chủ trương lớn của nhà nước và Bộ Công an, vận động người đứng đầu các cơ quan đơn vị, người có uy tín, già làng, trưởng bản trong việc vận động, tuyên truyền thực hiện cấp căn cước công dân. Chỉ đạo Công an cơ sở hướng dẫn công dân kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo thông tin, tài liệu trước khi tổ chức cấp căn cước công dân tại các địa điểm theo kế hoạch, sau đó kiểm tra, đối chiếu với các tài liệu quản lý đảm bảo tính chính xác...

Với những nỗ lực, quyết tâm cao cùng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và sự ủng hộ của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, dự án cấp căn cước công dân của lực lượng Công an nhân dân sẽ được triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần cải cách, nâng cao hiệu lực quản lý hành chính nhà nước, bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của công dân trên địa bàn.

CTV: Hoàng Chung – Đội trưởng CSQLHC về TTXH

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập