Xoài Mường La tự tin ra các thị trường trong và ngoài nước
Như thường lệ, từ cuối tháng 4 đến nay người dân đã bước vào thu hoạch xoài. Năm nay, do ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 nên việc tiêu thụ xoài gặp khó khăn. Tuy nhiên, do đa số diện tích xoài sản xuất theo chuỗi giá trị nên sản lượng quả đều được thu mua xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, khiến bà con nông dân yên tâm sản xuất, lạc quan vào thị trường tiêu thụ sản phẩm xoài.

Những ngày này, cơ sở thu gom xoài của HTX Đoàn Kết lúc nào cũng tấp nập người ra vào mua bán xoài. Xoài sau khi thu hái, được phân loại, đóng gói chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Chị Thủy, Giám đốc HTX Đoàn kết cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc tiêu thụ xoài có khó khăn hơn mọi năm, nhưng do xoài của HTX sản xuất theo quy trình an toàn, có uy tín từ trước, nên năm nay HTX vẫn duy trì được các hợp đồng với các doanh nghiệp xuất khẩu, dự kiến khoảng 500 tấn.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, xoài của huyện Mường La cũng được thị trường trong nước đón nhận. HTX Hưng Thịnh là một trong 4 đầu mối thu mua xoài lớn của huyện Mường La, đã ký hợp đồng cung cấp xoài cho các chuỗi siêu thị lớn như BigC, Hapro, Vimart…

Toàn huyện Mường La có gần 2.000 ha xoài, tập trung tại các xã Tạ Bú, Mường Bú, Chiềng San, Pi Toong, Chiềng Hoa, Mường Chùm, Chiềng Lao, thị trấn Ít Ong. trong đó diện tích cho quả khoảng 1.200 ha, sản lượng năm 2020 ước đạt gần 5.000 tấn. Đa số diện tích này được huyện định hướng trồng theo tiêu chuẩn an toàn gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

Theo đó, để thực hiện tốt công tác sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm Xoài trên địa bàn huyện Mường La, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn, tuyên truyền, hướng dẫn các HTX, hộ gia đình kỹ thuật chăm sóc, thu hái, sơ chế quả xoài đáp ứng yêu cầu tiêu thụ tại siêu thị và xuất khẩu.

Dự kiến đến hết tháng 6 này, toàn bộ sản lượng Xoài 2020 ước khoảng 5.000 tấn sẽ được tiêu thụ hết. Và có thêm điều đặc biệt, ở xã Nặm Păm, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cây giống cho bà con bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét lịch sử thì đến thời điểm này, 123 ha Xoài đã cho thu hoạch. Ý chí quyết tâm của Đảng, chính quyền và người dân vùng lũ đã chiến thắng đói nghèo. Xoài Nặm Păm nói riêng, Mường La nói chung sẽ đi tới các thị trường trong và ngoài nước để người dân thoát nghèo, làm giàu bền vững bằng nông nghiệp xanh, sạch trên chính mảnh đất quê hương.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập