Tiềm năng du lịch huyện Mường La

          Những năm qua, nhu cầu du lịch của dân cư trong nước và quốc tế; nhu cầu về du lịch cộng đồng, Homstay, phượt; nhu cầu về phát triển, khai thác những tuyến du lịch mới ngày một tăng cao. Tại huyện Mường La, hàng năm có trên 03 vạn lượt khách tham quan công trình thủy điện Sơn La và các điểm du lịch khác trên địa bàn như hang Hua Bó, hang Co Noong, đồn Pom Pát, đồn Mường Chiến, mó nước nóng bản Hua Ít - thị trấn Ít Ong, bản Lướt - xã Ngọc Chiến, vườn cao su, bản Pom Mỉn - bản du lịch cộng đồng thuộc xã Ngọc Chiến...

 

Hình 1: Thủy điện Sơn La

            Điểm nhấn thu hút khách về với Mường La là công trình Thủy điện Sơn La và hàng chục nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khác. Vùng lòng hồ thủy điện mênh mông và các thắng cảnh, điểm dừng chân ven hồ như Mường Trai, Chiềng Lao, Nặm Giôn....

Hình 2: Điểm dừng chân ven sông tại xã Mường Trai

 

Hình 3: Núi Đá thủng xã Chiềng Lao

 

          Trên địa bàn huyện Mường La có một hệ thống lớn hang động và di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp như Hang Co nong, hang Hua bó, hang Dơi, núi Đá Thủng (Chiềng Lao), hang Ngọc Chiến... đồn Pom Pát, Mường Chiến, Đồi Tây, Lũng Đán đanh.  

          Hệ thống suối khoáng nóng trải rộng trên địa bàn toàn huyện với trữ lượng lớn như: Ít Ong, Chiềng Hoa, Hua Trai, Chiềng Ân và nhất là Ngọc Chiến. Cảnh quan hùng vĩ dọc tuyến đường Nặm Păm - Ngọc Chiến, hệ thống ruộng bậc thang Nặm Păm..

Hình 4: Suối khoáng nóng bản Lướt xã Ngọc Chiến

 

Hình 5: Phục dựng lễ hội Pang A xã Pi Toong

          Các lễ hội dân gian, hát Thái, hát Khơ Mú, hát Then; múa Thái với những làn điệu nổi tiếng như múa đuổi chim, múa cánh bướm mùa xuân, Vui hội mùa... Lễ hội Pang A (dân tộc La Ha), Mừng cơm mới, Cúng vía trâu (dân tộc Thái)....

          Các món ăn của đồng bào Thái Tây Bắc... Đây là thế mạnh của du lịch Mường La và cả vùng Tây Bắc, bởi các món ăn của đồng bào vốn được chuẩn bị công phu và chế biến khéo léo. Đặc biệt, Mường La (Hua Trai và Ngọc Chiến) còn được biết đến là nơi có “tứ đại món” mà không đâu trên vùng Tây Bắc còn có là: Thịt thối, bọ xít rừng, canh nòng nọc và chuột núi xôi.

 

Hình 6: Xôi nếp tan và cá pỉnh tộp

 

         Hiện nay trên địa bàn huyện đã có 01 đơn vị kinh doanh vận tải đường sông phục vụ khách du lịch tại khu đập Thủy điện và khá nhiều phương tiện vận tải đường sông có thể phục vụ du lịch ở Mường Trai, Chiềng Lao... Đến nay toàn huyện có 06 cơ sở lưu trú, trong đó: 01 khách sạn, 05 nhà nghỉ; 02 cơ sở đã được xếp hạng nhà nghỉ du lịch. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng ngủ cơ bản được cải tiến, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách; có 06 nhà hàng luôn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các món ăn tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống và đặc trưng ẩm thực của dân tộc.

         Với lợi thế, tiềm năng nêu trên, Mường La có điều kiện để phát triển kinh tế du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn, trọng điểm của tỉnh, có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến tham quan, khảo sát, tìm hiểu và đầu tư.

                                                                                                                                                                                                       Phòng Văn hóa - Thông tin

 

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập