Công tác khuyến học khuyến tài ở huyện Mường La
Nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện Mường La đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Toàn huyện Mường La có 18 cơ sở hội, trong đó: 16 hội cơ sở xã, thị trấn; 2 hội trường học; 280 chi hội khuyến học với 21.252 người. Để công tác khuyến học, khuyến tài đi vào thực tiễn, Hội Khuyến học huyện đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ban hành kế hoạch thực hiện các chương trình hoạt động xây dựng xã hội học tập; thường xuyên phát động phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”; chỉ đạo các chi hội, Ban khuyến học thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác Khuyến học – khuyến tài. Mặt khác, đã chủ động phối hợp với Ban MTTQ các bản, tiểu khu  thực hiện phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, khuyến khích các gia đình quan tâm việc học hành của con em. Đến nay, toàn huyện có 10.757 gia đình đạt “Gia đình học tập”; 4 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”; 89 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đạt 80,5%. Khuyến học, khuyến tài giờ đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các gia đình, dòng họ, góp phần xây dựng xã hội học tập rộng khắp trên địa bàn huyện.

Ở các bản vùng cao, qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân giờ đây cũng đã hiểu được giá trị của việc học, có cái chữ, có hiểu biết sẽ mang lại cuộc sống sung túc, ấm no hơn. Bởi vậy, bà con nhân dân đã cho con em ra lớp, ra trường đầy đủ. Tính riêng trong năm 2020 vừa qua, tại huyện Mường La: tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp và trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 luôn đạt 100%; tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 98,39%; tốt nghiệp lớp 9 đạt 91,85%; tỷ lệ học sinh tiếp tục học THPT hoặc học nghề đạt 70%; tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi 15 – 25 đạt 98,28%; độ tuổi từ 15 – 60 đạt 94,6%....

Là một tấm gương tiêu biểu trong công tác khuyến học – khuyến tài của huyện Mường La, Chị Lường Thị Tâm – Phó Chủ tịch Hội khuyến học thị trấn Ít Ong luôn tâm niệm: Cán bộ nào phong trào đó, muốn để mọi người tin và làm theo thì trước hết bản thân và con cháu trong gia đình phải là minh chứng thuyết phục của viêc học tập thường xuyên, học tập suốt đời, có như vậy mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, và góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 281 về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, và cộng đồng” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thị trấn.

Còn tại các đơn vị trường học, để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học, các trường trên địa bàn huyện Mường La cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, phương án học tập phù hợp với điều kiện thực tiễn, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 đã đề ra.

Để duy trì những kết quả đạt được, Hội Khuyến học huyện Mường La xác định thời gian tới tiếp tục: đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xây dựng mô hình “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”..., hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập rộng khắp trên địa bàn.

Có thể thấy, với sự nỗ lực của các cấp Hội khuyến học, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, phong trào khuyến học khuyến tài ở huyện Mường La đã và đang phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng xã hội học tập tại địa phương.

Trung tâm Truyền thông – Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập