Mường La sau 70 năm giải phóng
Nằm ở phía Bắc của tỉnh Sơn La,huyện Mường La là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa - vùng đất gắn liền với tiến trình cách mạng của cả nước do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. 70 mùa xuân đi qua kể từ ngày Giải phóng huyện Mường La (22/11/1952 - 22/11/2022), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng..., nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức và giành được những chiến công vang dội trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, cũng như trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng quê hương Mường La ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Dưới ánh sáng soi đường của Đảng đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của đảng bộ huyện đã lãnh đạo Nhân dân các dân tộc Mường La đã đánh bại âm mưu “Chia để trị”, “xứ Thái tự trị” của thực dân Pháp, lập nên nhiều chiến công vang dội, tạo được làn sóng cách mạng mạnh mẽ khi đúng ngày 22/11/1952, Mường La đã giải phóng hoàn toàn khỏi ách chiếm đóng của phỉ. Đặc biệt bước sang giai đoạn vừa kháng chiến vừa kiến quốc, nhân dân các dân tộc trong huyện đã tập trung đẩy mạnh sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất, góp phần chi viện sức người, sức của..., cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 1954; chiến thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, các phong trào cách mạng ở địa phương đã đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Một trong những “dấu ấn” nổi bật phải kể đến đó là nhân dân các dân tộc huyện nhà đã hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của quốc gia, tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Từ năm 2003 đến nay, huyện đã hoàn thành việc di chuyển 3.527 hộ tại 7 khu, 42 điểm Tái định cư tập trung và 7 bản Tái định cư xen ghép, sắp xếp nơi ở mới, bố trí đất canh tác, xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người dân tái định cư sớm đi vào ổn định lâu dài với phương châm “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”. Triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với những cách làm hay, sáng tạo, huy động được sức dân tham gia với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đến nay, xây dựng Nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng từ vùng thấp cho đến vùng cao, nhận được sự đồng thuận và tích cực tham gia hưởng ứng của người dân – chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt ở 15/15 xã, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, Mường La đã đạt 119 tiêu chí; bình quân đạt 7,93 tiêu chí/xã; 03/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua 10 năm thực hiện Chương trình này, đã huy động trên 1.000 tỷ đồng, vận động người dân hiến trên 10.000 ngày công để cứng hóa 110,8 km đường đến trung tâm xã; 89,1 km đường trục bản, liên bản; 128 km đường ngõ xóm, trên 21 km đường nội đồng các công trình phúc lợi khác để phục vụ nhân dân.Hiện toàn huyện có 03 xã về đích Nông thôn mới.

Xuất khẩu xoài Mường Bú, huyện Mường La.


Ông Quàng Văn Nhựt – bản Nà Nong, xã Mường Chùm, Mường La cho biết: "Năm nay tôi 73 tuổi, chứng kiến nhiều sự đổi thay của huyện nhà nhất là bộ mặt nông thôn thay đổi hơn xưa đường giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống khá giả, ấm no hơn xưa, an ninh trật tự ổn định, các chính sách an sinh xã hội đến người dân được quan tâm thực hiện".

 Bên cạnh đó, những năm qua phát huy tiềm năng lợi thế về điều kiện tự nhiên, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư, sản xuất nông, lâm nghiệp huyện Mường La đã và đang có bước phát triển tương đối ổn định. Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2021 ước đạt gần 47.000 tấn; sản lượng cây ăn quả đạt 20.000 tấn. Các vùng sản xuất hàng hóa tập trung tiếp tục được duy trì và mở rộng theo hướng nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm, tiến tới phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn phục vụ cho chế biến và xuất khẩu. Đến nay, toàn huyện đã có 7 chuỗi liên kết, 2 nhãn hiệu tập thể, 5 sản phẩm được xếp hạng OCOP, 5 sản phẩm nông sản được đăng ký truy xuất nguồn gốc, 93,5 ha cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGrap, xuất khẩu gần 900 tấn xoài, nhãn theo đường chính ngạch.

Ngoài ra giá trị sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng đạt được những kết quả khả quan, toàn huyện có 16 nhà máy đang hoạt động với tổng công xuất gần 3.400 MW, đóng góp ngân sách huyện trên 80 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó huyện còn phát triển các loại hình du lịch thu hút trên 150.000 khách/năm. Trên lĩnh vực VH - XH, đã lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách an sinh xã hội; quan tâm thực hiện công tác giáo dục, đào tạo; chăm sóc sức khỏe nhân dân; thường xuyên chỉ đạo tổ chức các phòng trào VHVN - TDTT... nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn về đời sống cũng như tinh thần cho nhân dân. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt được kết quả quan trọng. Quy mô, mạng lưới trường lớp phát triển phù hợp. Phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học, PCGD THCS tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng. Đội ngũ giáo viên được tăng cường và chuẩn hóa. Cơ sở vật chất, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở bán trú cho học sinh được quan tâm đầu tư. Chất lượng dạy và học được nâng lên. Tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia đạt 22 đơn vị trường. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được chú trọng; Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, tăng cường. Công tác chăm sóc người có công, đền ơn đáp nghĩa, luôn được quan tâm, các chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, các gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Công tác xóa đói giảm nghèo được thực hiện hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 21,08% năm 2021 và đến tháng 3/2022, huyện Mường La thoát nghèo. Đặc biệt hơn đó là dấu ấn sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện đã hoàn thành thắng lợi. Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung tay vào cuộc của các tổ chức, cá nhân, trong 2 năm, huyện Mường La đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ trên 22 tỷ đồng, giúp 407 hộ sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát có nhà mới khang trang không phải lo lắng mỗi khi mưa bão về. Phấn khởi trước những đổi thay trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhân dân các dân tộc huyện Mường La nguyện một lòng theo Đảng, càng tin tưởng hơn vào chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ông Sùng A Mua – Bản Mới xã Chiềng Công cho biết: "Chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát được cấp ủy, chính quyền huyện Mường La thực hiện đã giúp cho những người nghèo đặc biệt là đồng bào vùng cao của xã Chiềng Công chúng tôi có nơi ở khang trang vững chãi. Người Mông xã Chiềng Công chúng tôi ơn đảng nhiều lắm, luôn một lòng đi theo Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước; hiểu rõ chỉ có Đảng, Nhà nước mới thực sự quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân, chúng tôi sẽ động viên gia đình, con cháu bảo ban nhau lao động sản xuất, không tin và nghe theo các thế lực thù địch chống phá đảng và nhà nước". 

 Song song với đó, trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã triển khai chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, Đảng viên; triển khai việc “Học tập, làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Công tác phát triển Đảng được đặc biệt quan tâm chỉ đạo, hiện Đảng bộ huyệncó hơn 6.300 đảng viên; với 35 chi, đảng bộ cơ sở. Hàng năm 100% cấp ủy huyện được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% cấp ủy cơ sở đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 100% Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị đều được giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú đã phát huy tốt vai trò, tạo được mối liên hệ chặt chẽ và có trách nhiệm với địa phương. Là một trong hơn 20 đảng viên lão thành được trao tặng huy hiệu đảng đợt 7.11. Xúc động khi nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng đúng dịp hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày giải phóng huyện Mường La, đồng chí Cao Xuân Tới bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được nhận tấm huy hiệu cao quý mà Đảng trao tặng.

Đảng viên Cao Xuân Tới tâm sự: Bản thân tôi thấy rất vui vẻ, phấn khởi được nhận huy hiệu 55 tuổi đảng đấy là một niềm vinh dự tự hào đối với cá nhân mình được Đảng và Nhà nước ghi nhận thành tích phấn đấu trong suốt 55 năm qua theo con đường cách mạng của Đảng, bản thân thấy được trách nhiệm của mình tuổi cao nhưng luôn luôn phấn đấu tin tưởng vào đường lối cương lĩnh của Đảng và cố gắng gương mẫu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, gương mẫu để giáo dục các thế hệ trẻ, con cháu trong gia đình làm tròn sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam."

 Phong trào “vì an ninh tổ quốc”, “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong lực lượng vũ trang được triển khai có hiệu quả. Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện chủ động tham mưu, tổ chức tốt các cuộc diễn tập, luyện tập, huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng vũ trang, sẵn sàng chiến đấu và xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra ngay từ cơ sở. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc. Kế thừa những bài học kinh nghiệm sau mỗi kỳ đại hội, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Mường La đã xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2025 đó là: Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt; tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, tạo ra các sản phẩm đặc sản, chủ lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Phát triển nhanh, bền vững du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La và xã Ngọc Chiến.
Đồng chí: Vũ Đức Thuận – Tỉnh ủy viên –Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch  HĐND huyện Nhấn mạnh: Thời gian tới huyện cũng đã xác định xây dựng quảng trường cũng như là nâng cấp thị trấn lên thành một trong những Thị trấn đáng sống gắn với trục kinh tế với Ngọc Chiến cũng như là Nặm Păm tạo thành tua du lịch. Đối với nặm păm chúng tôi cũng lên một kế hoạch cụ thể khai thác toàn bộ cái suối Nặm Păm, Ngọc Chiến sẽ làm điểm nhấn trong phát triển du lịch của huyện Mường La cũng như kết nối Mù Căng Trải kết nối với Thành phố Sơn La".
Nhìn lại chặng đường phát triển của huyện Mường La 70 năm sau ngày giải phóng (1952 – 2022), mỗi người con Mường La hôm nay, đặc biệt là thế hệ trẻ đều luôn trân trọng, tự hào, biết ơn và nỗ lực cống hiến để góp phần xây dựng quê hương Mường La ngày càng phát triển. 

  Chị Lê Thu Hà Đoàn TNCS HCM huyện Mường La chia sẻ về niềm tự hào, và trách nhiệm của thế hệ trẻ huyện nhà góp sức xây dựng quê hương Mường La:" Là một người con của mảnh đất Mường La cũng là một đoàn viên thanh niên thì tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì được làm người con của mảnh đất Mường La . Bên cạnh sự vinh dự và tự hào thì tôi cảm thấy bản thân mình cần phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của mảnh đất Mường La bằng những việc làm rất là cụ thể cần phải nâng cao chủ động chuyên môn, nhiệm vụ bằng cách là tự giác học hỏi để ngày càng nâng cao trình độ của mình áp dụng vào thực tiễn".

 Với những định hướng và lộ trình cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương qua XXI kỳ Đại hội, huyện Mường La giờ đây đang vươn mình mạnh mẽ, khẳng định là điểm đến an toàn và thu hút đầu tư hiệu quả trong và ngoài
tỉnh.

Suối khoáng nóng Thị trấn Ít Ong, huyện Mường La.

 

Toàn cảnh huyện Mường La.

 




Tác giả: Trung tâm TT - VH huyện Mường La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập