07/4/2021
Lượt xem: 181
Khái quát đặc điểm tình hình xã Chiềng San

ã Chiềng San thuộc xã khu vực III theo quyết định số: 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020.

- Cách trung tâm huyện 12 km, có vị trí địa giới hành chính giáp danh với các xã sau:

+ Phía Đông giáp xã Chiềng Hoa.

 + Phía Tây giáp với Thị trấn Ít ong.

+ Phía Nam giáp xã Tạ Bú.

+ Phía Bắc giáp xã Chiềng Muôn.

- Tổng diện tích tự nhiên 3.717 ha;

- Toàn xã có 9 bản: 804 hộ, 3.782 nhân khẩu; trong đó: Nữ 1.845 người; Nam 1.937 người; tổng số độ tuổi lao động 1.778 người; gồm 3 dân tộc cùng sinh sống ( dân tộc Thái, dân tộc Mông và dân tộc kinh), xã có 3/9 bản đặc biệt khó khăn (bản Kéo ớt, bản Pú Pẩu, bản Púng Quài).

- Năm 2017 xã Chiềng San có 280 hộ nghèo, 309 hộ cận nghèo, 87 hộ thoát nghèo, 64 hộ thoát cận nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 34,96%.

- Toàn xã hiện có 04 đơn vị trường, trạm y tế:  01 trường THCS, 01 Trường Tiểu học, 01 trường Mầm non và 01 trạm y tế.

Cơ cấu tổ chức công chức làm công tác hộ tịch, được bố trí 02 công chức Tư pháp – Hộ tịch đều đã đáp ứng được yêu cẩu và tiêu chuẩn trình độ chuyên môn.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

1.1. Đảng ủy- HĐND- UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản về thực hiện quy định của pháp luật trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, định kỳ và đột xuất trong các buổi sinh hoạt, hội nghị đảng bộ, chi bộ cơ sở. Chỉ đạo công chức Tư pháp- Hộ tịch xây dựng Chương trình công tác và các kế hoạch để triển khai, trong đó luôn quan tâm chỉ đạo sát sao công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn.

          - Hằng năm công chức Tư pháp- Hộ tịch tham mưu giúp UBND xã  đã ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị.

          - Chỉ đạo thực hiện việc niêm yết công khai, đầy đủ và minh bạch các thủ tục hành chính về lĩnh vực hộ tịch để thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, nắm bắt và thực hiện.

                                                2. Kết quả thực hiện công tác Tư pháp

- Căn cứ theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014; Nghị định số: 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch; Thông tư số: 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số: 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch.

Công tác Tư pháp tại UBND xã thực hiện là:

+ Đăng ký khai sinh;

+ Đăng ký kết hôn;

+ Đăng ký khai tử;

+ Thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch cho người dưới 14 tuổi;

+ Xác nhận tình trạng hôn nhân;

+ Ghi vào sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Trong thời gian qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn đã đáp ứng được nhu cầu đăng ký các sự kiện hộ tịch của cá nhân và từng bước thực hiện có nền nếp, hiệu quả. Sổ sách đăng ký hộ tịch được sử dụng, bảo quản cẩn thận đúng theo quy định.

          - Lệ phí hộ tịch được niêm yết công khai cho tổ chức và cá nhân. Thực hiện việc thu, miễm giảm lệ phí và nộp đầy đủ lên cấp có thẩm quyền theo quy định.

          - UBND xã Chiềng San đã sử dụng phần mềm điện tử hộ tịch để phục vụ cho công tác đăng ký, quản lý và theo dõi công tác hộ tịch góp phần quản lý, giải quyết thủ tục được nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.

          - Tổ chức triển khai việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính giữa đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú

, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 cho cá nhân có nhu cầu.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Việc đăng ký và quản lý hộ tịch trên đại bàn được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân. Công tác quản lý, theo dõi sử dụng các loại biểu mẫu sổ sách được quan tâm và thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ tư pháp.

2. Tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc

          Việc thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch nhìn chung đã thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn tuy nhiên còn một số mặt hạn chế như công tác tuyên truyền về các quy định về hộ tịch tuy đã được triển khai nhưng số lượng và chất lượng còn thấp, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa thu hút được nhiều người tham gia; việc giải quyết một số thủ tục còn lúng túng.

3. Nguyên nhân

- Nguyên nhân chủ quan: Việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức của người dân, tổ chức thực hiện đăng ký và quản hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật còn hạn chế.

- Nguyên nhân khách quan: Là địa bàn nằm ở trung tâm huyện vì vậy dân cư tập trung đông, thị trấn Phù Yên là nơi thường xuyên có biến động về hộ tịch người đến cư trú là dân ở khắp nơi, trong đó có cả người ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao nên còn hạn chế về nhận thức, một bộ phận người dân chưa có thức tự giác chấp hành các quy định về đăng ký hộ tịch. Số lượng yêu cầu đăng ký hộ tịch của tổ chức và cá nhân lớn.

4. Kiến nghị, đề xuất

- Đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ cho công tác Đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của Luật hộ tịch chuẩn bị cho việc nhập dữ liệu hộ tịch Quốc gia.

- Đề nghị cấp có thẩm quyền thường xuyên mở các lớp tập huấn về chuyên môn để nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác đăng ký hộ tịch; có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức không yêu cầu nộp bản sao phải có công chứng hoặc chứng thực để giảm bớt thời gian, tiền bạc của người dân và giảm sức ép lên các cơ quan thực hiện công tác chứng thực.

- Việc thực hiện chứng thực các hợp đồng liên quan đến bất động sản còn gặp một số bất cập gây khó khăn, mất thời gian của công dân, như chứng thực hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vùng giáp danh của Thị trấn, Quang Huy, Huy Bắc mặc dù con người là do Thị trấn quản lý nhưng đất thì lại do Quang Huy, Huy Bắc quản lý vì vậy công dân phải đi chứng thực tại UBND xã nơi quản lý đất. (Theo quy định của Luật công chứng, chứng thực, Luật đất đai). Vì vậy đề nghị cấp có thẩm quyền sớm bàn giao, cắm mốc địa giới hành chính về cho Thị trấn quản lý đất tại các khu vực giáp danh để thuận tiện cho công dân khi đến giao dịch.

          Trên đây là Bài thu hoạch của công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Chiềng San theo Đề án “ nâng cao năng lực đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2017- 2020”./.

Tác giả: Lò Văn A
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập