Nông nghiệp Mường La và triển vọng phát triển
Nghị quyết Đảng bộ huyện Mường La nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra 3 khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn, trong đó: phát triển nông nghiệp xanh gắn với kinh tế du lịch là một trong những khâu đột phá quan trọng. Với tầm nhìn chiến lược là tập trung vào khai thác những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương..., lộ trình, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể đã được huyện Mường La vạch định nhằm đưa nông nghiệp Mường La “cất cánh”.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, huyện xác định tiếp tục tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trọng tâm và phát triển diện tích cây ăn quả, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung gắn với đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển chăn nuôi đại gia súc và hoạt động nuôi trồng thủy sản; phát triển kinh tế rừng, cây sơn tra, cây dược liệu dưới tán rừng nhằm tăng thu nhập cho nhân dân. Mặt khác, chú trọng đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, phát triển nông nghiệp xanh gắn với kinh tế du lịch... phấn đấu đưa huyện Mường La thoát nghèo.

Hiện toàn huyện Mường La có trên 4.900ha diện tích cây ăn quả các loại, trên 2.200 ha cây sơn tra, trong đó các sản phẩm quả xoài, nhãn, chuối giờ đã có mặt trên kệ hàng tại chuỗi siêu thị như: BigC, Vincom, Vinmart và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.... Một trong những điểm sáng nông nghiệp khác của huyện là đã xây dựng được 5 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 3 sản phẩm liên quan đến sản xuất nông nghiệp đó là: Sản phẩm tinh dầu sả Pi Toong; táo đại Mường Bú và đặc sản gạo nếp tan Ngọc Chiến 

Là một trong những HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, HTX Đảo Ngọc xã Mường Bú có hơn 12 ha cây ăn quả. Từ năm 2014, HTX đã liên kết với các hộ nông dân có vườn xoài cổ, giống địa phương đầu tư cải tạo, diệt trừ sâu bệnh, triển khai ghép giống xoài Đài Loan và thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP. Đến nay, sản phẩm quả xoài của HTX Đảo Ngọc đã có mặt trong và ngoài tỉnh, đồng thời được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cả theo đường tiểu ngạch và chính ngạch. Thời điểm này, cây xoài đang vào thời kỳ ra hoa kết trái, đây là tín hiệu tích cực hứa hẹn một vụ xoài mới bội thu, HTX đang tập trung nhân lực chăm sóc diện tích vườn xoài nhằm nâng cao năng xuất và chất lượng quả.

Để phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La, cùng với các huyện, thành phố trong tỉnh, huyện Mường La cũng đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao. Trong năm 2021 này, Mường La đã lên kế hoạch xây dựng vùng nguyên liệu rộng khoảng 1.125ha trồng dứa; chanh leo; ngô ngọt; đậu tương tập trung tại xã Mường Bú, Mường Chùm,Tạ Bú để cung cấp cho nhà máy. 

Song song với phát triển các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện cũng quan tâm lãnh chỉ đạo duy trì các vụ sản xuất trong năm bám sát khung thời vụ, nhằm đảm bảo nhu cầu về lương thực tại chỗ phục vụ nhân dân. Vụ xuân năm 2021, huyện Mường La phấn đấu gieo cấy gần 1.000 ha lúa... Năm nay, thời tiết thuận lợi, bà con các xã – thị trấn đã chủ động làm đất, gieo mạ để chuẩn bị trồng cấy vụ lúa xuân - vụ sản xuất chính trong năm, đồng thời tích cực tham gia phong trào “toàn dân làm thủy lợi”, khơi thông mương máng, tu sửa các phai đập, các công trình thủy lợi... để chủ động về nguồn nước sản xuất. Đến thời điểm này, huyện Mường La đã gieo cấy đạt được khoảng trên 80% diện tích theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế mặt nước lòng hồ Thủy điện và diện tích ven hồ, Mường La cũng đã tập trung phát triển ở lĩnh vực chăn nuôi, kể cả chăn nuôi gia súc lẫn phát triển nuôi trồng thủy sản. Hiện tổng đàn trâu, bò gần 40.000 con, đàn lợn 64.000 con, đàn gia cầm 492.000 con; bà con nhân dân tiếp tục khai thác 143 ha diện tích mặt nước để nuôi trồng thủy sản với 907 lồng cá, sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản năm vừa qua đạt 787,7 tấn, tăng 9,4% so với cùng kỳ. 

Huyện Mường La đang đặt kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, trên cơ sở đó tạo ra các sản phẩm đặc sản, chủ lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.  

Hi vọng rằng, từ những kết quả nổi bật trên lĩnh vực nông nghiệp, cùng với đó là những lộ trình và giải pháp cụ thể đang được huyện Mường La triển khai sẽ là nền tảng, là động lực để địa phương tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, nâng tầm giá trị các sản phẩm nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Trung tâm Truyền thông – Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập