Mường La tập trung xuất khẩu Xoài
Thực hiện chương trình xuất khẩu nông sản, huyện Mường La đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng chỉ dẫn địa lý, thương hiệu sản phẩm, mã vùng trồng, tem, nhãn, mác đảm bảo điều kiện sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các HTX, hộ gia đình kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP, đảm bảo năng suất, chất lượng và yêu cầu từ các đối tác xuất khẩu.

Huyện Mường La có trên 1.900 ha xoài, chủ yếu là giống xoài Đài Loan GL4, xoài Thái, xoài Úc và xoài giống địa phương. Trong đó, trên 1.200 ha đang cho quả, tập trung chủ yếu ở 7 xã Mường Bú, Tạ Bú, thị trấn Ít Ong, Pi Tong, Chiềng Hoa, Mường Chùm, Nặm Păm…sản lượng ước đạt khoảng 5.000 tấn. Trước nhu cầu tiêu dùng của các thị trường trong và ngoài nước, những năm qua, huyện Mường La đã triển khai xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài Mường La như ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây xoài theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Từ cuối tháng 4 đến nay, huyện Mường La đã tiêu thụ được gần 900 tấn xoài, trong đó xuất khẩu theo đường tiểu ngạch được 192 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. Hiện nay các HTX Đoàn kết, HTX nông nghiệp Mường Bú, HTX Hưng Thịnh và HTX Đảo Ngọc trung bình mỗi ngày thu mua từ 7 - 10 tấn xoài xuất bán đi thị trường các tỉnh: Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Siêu thị BigC, Siêu thị Vinmart và các chợ đầu mối nông sản của miền bắc, và xuất bán sang thị trường Trung Quốc. Sản phẩm thu mua của các HTX là giống xoài Đài Loan GL4, trọng lượng trung bình từ 0,8-1,5 kg/quả, với gia thu mua giao động hiện tại từ 9.000 nghìn đồng - 10 nghìn đồng/kg. Sản phẩm được thu hái, đóng gói theo quy định, đảm bảo về quy cách, chất lượng theo yêu cầu của nhà nhập khẩu 

Từ đầu mùa xoài đến nay ngày nào HTX Hưng Thịnh cũng xuất bán trung bình 4 tấn xoài đi các siêu thị lớn trên toàn quốc và xuất khẩu sang Trung Quốc. Sản phẩm xoài Đài Loan loại 1 và 2 với khối lượng từ 0.8kg trở lên được phân loại, đóng thùng 30 kg/thùng. Nhờ có HTX Hưng Thịnh mà người dân tại Mường Bú đã giảm bớt nỗi lo đầu ra cho sản phẩm xoài khi vào vụ vì HTX vừa tổ chức địa điểm thu mua vừa cho xe lên tận các nương của người dân để thu mua sản phẩm.

 

 

Một trong những điểm thu mua hoa quả năm nay được các HTX tìm đến là vườn quả vùng lũ xã Nặm Păm. Sau gần 3 năm trồng và chăm sóc vườn quả theo chương trình Hỗ trợ sản xuất bền vững cho người dân vùng thiên tai, đến nay các chủ vườn xoài của xã Nậm Păm huyện Mường La cũng bắt đầu được thu hoạch, tạo nguồn thu đáng kể cho người dân vùng lũ, hứa hẹn một cuộc sống mới thêm ấm no và ổn định hơn.

Những năm qua thực hiện chủ trương, chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Mường La đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc, đem lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân, trong đó cây xoài đang mang lại hiệu quả tích cực. Đồng thời huyện cũng đã đẩy mạnh hướng dẫn các hợp tác xã, hộ gia đình kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP, đảm bảo năng suất, chất lượng và yêu cầu từ các đối tác xuất khẩu. Chính vì vậy Xoài được xuất khẩu đi các siêu thị lớn trên toàn quốc như Vin Com, Bigc hay xuất khẩu đi các nước trên thế giới đều được khách hàng phản hồi rất tích cực.

Hiện nay, cùng với việc triển khai kế hoạch xuất khẩu năm 2020, Mường La chú trọng đến xuất khẩu sang một số thị trường các nước châu Âu, châu Mỹ. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con. 

Tín hiệu tích cực bước đầu từ kết quả xuất khẩu nông sản là minh chứng về những bước tiến mới trong việc đưa sản phẩm nông sản Mường La vươn ra thị trường quốc tế. Đây cũng là tiền đề để nông sản của tỉnh nói chung, Mường La nói riêng phát huy những lợi thế về xuất khẩu , tìm kiếm, mở rộng thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế tại địa phương, xóa nghèo bền vững.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập