HTX Đảo Ngọc tập trung xuất khẩu xoài
Hơn chục ngày nay, tại mấy vườn xoài của HTX Đảo Ngọc ở bản Ngoạng, xã Mường Bú, huyện Mường La luôn tấp nập, nhộn nhịp. Ngay từ sáng sớm, hàng chục người đã tập trung thu hái, đóng gói để kịp chuyển đi tiêu thụ theo đơn đặt hàng và phục vụ xuất khẩu đi các thị trường khó tính.

HTX nông nghiệp Đảo Ngọc hiện có hơn 12 ha xoài, với khoảng 1.200 cây và đều là những cây xoài cổ thụ cao hơn chục mét trở lên, tán rộng với các giống xoài chủ yếu là GL4, xoài hôi giống địa phương. Năm 2014, HTX đã liên kết với các hộ nông dân có vườn xoài cổ, giống địa phương và hầu như toàn bộ diện tích đã bị thoái hóa, sâu bệnh, sản phẩm không bảo đảm chất lượng, HTX đã đầu tư cải tạo, diệt trừ sâu bệnh, triển khai ghép toàn bộ diện tích bằng giống xoài Đài Loan và thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP, sau 3 năm, toàn bộ diện tích xoài đã phục hồi, phát triển tốt và đã cho sản phẩm xuất khẩu. Mặc dù năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, quả non bị rụng nhiều, nhưng HTX đã kịp thời triển khai các biện pháp kỹ thuật chăm sóc nên mẫu mã, chất lượng sản phẩm vẫn bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu.

 

 

Dịp thu hoạch xoài năm nay lại đúng vào thời điểm nắng nóng, nên từ 5-6 giờ sáng mọi người đã bắt đầu làm việc, đến khoảng 10 giờ chuyển sang đóng gói kịp đầu giờ chiều bốc hàng lên xe vận chuyển. Thời gian qua, cùng với các HTX khác hiện nay, HTX Đảo Ngọc cũng thường xuyên được các phòng chuyên môn của huyện hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, thu hái, sơ chế và đóng gói nông sản; đồng thời được quảng bá, giới thiệu nông sản tại thành phố Sơn La, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước... đã góp phần đưa sản phẩm xoài sạch của HTX đến gần hơn với khách hàng, nhất là khách hàng ở những thị trường khó tính. Trung bình mỗi ngày, HTX Đảo Ngọc thu hoạch từ 15 đến 20 tấn quả, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Hà Nội và đã xuất khẩu được gần 200 tấn sang thị trường Trung Quốc thông qua một số Công ty Cổ phần. Hiện nay, ngoài tạo việc làm thường xuyên cho hơn chục lao động địa phương với mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/người/tháng, trung bình mỗi ngày, HTX thuê hơn 20 lao động để thu hoạch. 

Trong khâu thu hoạch, quá trình thu hái quả là vất vả nhất hiện nay bởi là vườn xoài cổ thụ cây cao, tán rộng, thêm vào đó: xoài được chăm sóc tốt nên quả xoài to, trọng lượng từ 0,8 đến 1,2 kg/quả, có những quả nặng đến 1,5 kg, nên mỗi nhóm phải từ 2-3 người hỗ trợ nhau dùng sào dài mới có thể hái được, chính bởi thế nên tốc độ thu hái xoài tại vườn cũng bị chậm hơn. Trung bình mỗi cây xoài có thể thu hoạch từ 2-3 tạ quả. 

Hơn một tuần nay, chị Lù Thị Ngương bản Búng Diến và anh Lò Văn Dọn bản Ngoạng tham gia hái xoài cho HTX, để tránh thời tiết nắng nóng, anh Dọn và chị Ngương đều có mặt tại vườn từ khá sớm để làm việc, đến gần trưa thì nghỉ và chiều muộn mới bắt đầu làm tiếp, trung bình mỗi ngày làm như thế này anh chị nhận được 200 nghìn đồng tiền công.

Mường Bú hiện nay là một trong những xã có diện tích xoài giống địa phương nhiều nhất của huyện Mường La, nhưng đa số đã bị thoái hóa, sâu bệnh. Với chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao của tỉnh, của huyện, nên ngoài việc đầu tư cải tạo thành công 12 ha xoài ở trên, HTX Đảo Ngọc đang xây dựng phương án mở rộng sản xuất. Trong đó, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương vận động những hộ dân có vườn xoài cổ, liên kết với HTX để cải tạo, lai ghép, phục hồi vườn xoài đã bị thoái hóa, để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cung cấp cho thị trường. 

Thông qua việc tập trung xuất khẩu Xoài, mở rộng liên kết với nông dân, HTX Đảo Ngọc đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn xuất khẩu và tạo việc làm cho lao động, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập