Nặm Păm: Người dân vùng lũ tập trung thu hái và xuất bán xoài
sau 3 năm triển khai chính sách hỗ trợ cây giống phục hồi sản xuất cho bà con nhân dân xã Nặm Păm bị ảnh hưởng sau trận lũ quét lịch sử năm 2017, đến nay 123 ha diện tích xoài của bà con nhân dân đã bắt đầu cho thu hoạch để bán ra thị trường. Thêm một tín hiệu vui đối với người dân trồng xoài xã Nặm Păm đó chính là có sự quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của huyện Mường La trong việc quảng bá, giới thiệu và liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm quả xoài của người dân.

Đ/c Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND Huyện Mường La kiểm tra công tác thu mua xoài tại xã Nặm Păm, Mường La

Phấn khởi là tâm trạng chung của các hộ dân trồng xoài của xã Nặm Păm hiện nay, trên các nương xoài, bà con nhân dân đang nhanh tay thu hái sản phẩm để chuẩn bị xuất bán ra thị trường. Thực hiện chủ trương hỗ trợ cây ăn quả cho vùng lũ, trong 3 năm (2017-2019), xã Nặm Păm được hỗ trợ 123 ha diện tích trồng xoài, chủ yếu ở Bản Hốc và bản Hua Nặm..... Vụ xoài năm nay, nhờ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nhất là thông qua các kênh liên kết, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản được huyện Mường La tập trung chỉ đạo thực hiện, HTX nông nghiệp Mường Bú đã vào tận vườn và thực hiện thu mua quả xoài cho bà con nông dân.

Chỉ tính riêng trong 2 ngày 7-8/5, HTX Nông nghiệp Mường Bú đã thu mua khoảng 15 tấn xoài Đài Loan cho bà con vùng lũ xã Nặm Păm, trọng lượng bình quân mỗi quả đạt từ 1,3 - 1,6kg/quả, giá mua vào thời điểm này giao động là từ 8.000 - 9.000đồng/kg. Sau 3 năm trồng, mặc dù sản lượng quả vẫn chưa nhiều nhưng đây là hiệu vui khi năm đầu tiên quả xoài bắt đầu cho thu hoạch trên diện rộng, ước tính cả vụ xoài năm nay, HTX Nông nghiệp Mường Bú sẽ thu mua khoảng trên 20 tấn xoài cho bà con xã Nặm Păm.

Vụ xoài năm nay sau khi xuất bán, gia đình ông Lò Văn Quy - bản Hốc - xã Nặm Păm đã thu về được trên 30 triệu đồng, vụ thu hái đầu tiên thắng lớn không chỉ là niềm vui của riêng gia đình ông mà đây còn là niềm vui chung của tất cả các hộ trồng xoài khác trong xã. Với 400 gốc xoài đang được gia đình trồng trên diện tích gần 1ha hiện nay, thì chỉ trong 1 vài năm tới nữa thôi, thu nhập của gia đình ông sẽ dần đi vào ổn định hơn.

 

Tại xã Nặm Păm, ngoài thực hiện thu mua sản phẩm, HTX nông nghiệp Mường Bú cũng hỗ trợ, hướng dẫn người trồng xoài của xã Nặm Păm quy cách cắt tỉa cành, tỉa cây sau thu hoạch, các kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh để chuẩn bị cho vụ xoài năm kế tiếp đảm bảo chất lượng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Hiện trung bình mỗi ngày HTX nông nghiệp Mường Bú mua vào khoảng 5-10 tấn xoài tại các xã - thị trấn trên địa bàn huyện Mường La để chuyển đi các thị trường. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là vào các chuỗi siêu thị, các chợ đầu mối, xuất bán sang thị trường Trung Quốc... Sản phẩm quả xoài của Sơn La nói riêng, của Mường La nói chung luôn được thị trường ưa chuộng và đánh giá cao.

Từ chủ trương đúng đắn và phù hợp, đến nay, đời sống của người dân xã Nặm Păm đang thay đổi từng ngày, bà con yên tâm lao động sản xuất, bám đất bám bản, đoàn kết và nỗ lực vượt qua những khó khăn của những ngày đầu sau thiệt hại nặng nề của trận lũ quét để xây dựng lại xã Nặm Păm ngày càng ấm no và phát triển. Những vườn xoài sai trĩu quả là minh chứng rõ nét nhất cho sự hồi sinh trở lại của xã Nặm Păm hôm nay.

T/hiện: Diệu Thúy

Trung tâm Truyền thông - Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập