Cựu chiến bình gương mẫu làm kinh tế giỏi
Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Mường La đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh  làm kinh tế giỏi. Một trong số đó là cựu chiến binh Lò Văn Xêm, bản Pàn, xã Mường Chùm

Sinh năm 1963, khi vừa tròn 20 tuổi, thanh niên Lò Văn Xêm tình nguyện lên đường nhập ngũ và tham gia chiến trường Bắc Lào chiến đấu bảo vệ nước bạn Lào khỏi giặc tàu. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, tháng 6/1985, ông xuất ngũ trở về quê hương. Trăn trở với cuộc sống mưu sinh, cả gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng, cùng diện tích đất đồi canh tác lâu năm đã bạc màu. Dù vợ chồng ông vất vả làm lụng cũng chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình. Những suy nghĩ về việc lựa chọn hướng phát triển phù hợp để đưa kinh tế gia đình đi lên luôn khiến ông phải suy nghĩ. Nhận thấy trong quá trình phục vụ quân ngũ bên nước bạn Lào người dân áp dụng mô hình nuôi ong rừng rất hiệu quả mà lại không tốn nhiều chi phí công sức, cộng với học hỏi trên đài báo ông đã mạnh dạn áp dụng và bước đầu có hiệu quả.

Từ 20 hòm ong rừng ban đầu đến nay ông đã nhân lên được gần 200 hòm ong. Mỗi năm gia đình thu về 5 tạ mật và gần 5 tạ sáp. Nguồn kinh tế mang lại từ nuôi ong mỗi năm cho gia đình ông Xêm thu nhập trên 200 triệu đồng. Cùng với nuôi ong gia đình ông còn học hỏi, áp dụng mô hình vườn, ao chuồng: trồng 300 gốc thanh long ruột đỏ, hơn 40 gốc soài Đài loan, 20 gốc nhãn, đào 200 m2 ao thả cá; nuôi 6 con trâu, bò. Từ nuôi ong và phát triển trồng trọt chăn nuôi, hàng năm, thu nhập của gia đình ông sau khi trừ chi phí cho thu về trên dưới 300 triệu đồng.

Bản thân ông Xêm mong muốn qua những việc làm của mình sẽ là tấm gương cho con cháu học tập noi theo về ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên. Bởi để có được thành quả như hôm nay ông và gia đình cũng đã trải qua những năm tháng hết sức khó khăn thiếu thốn. Nhưng chính trong những lúc khó khăn vất vả đó thì bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ý chí, kinh nghiệm được toi luyện trong môi trường Quân đội đã giúp ông vượt qua tất cả. Không chỉ sản xuất giỏi, Cựu chiến binh Lò Văn Xêm và gia đình còn là tấm gương sáng trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương; Với vai trò là hội viên hội cựu Chiến binh ông Lò Văn Xêm luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội; thường xuyên vận động bà con nhân dân trong bản thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của bản thân với các hộ nông dân khác trong bản, trong chi hội, hỗ trợ các hộ nghèo về thông tin kiến thức trong việc phát triển kinh tế gia đình giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, ông còn giúp đỡ được nhiều hộ gia đình trong và ngoài xã về con giống, kỹ thuật nuôi ong, nuôi bò và nhiều mô hình cây ăn quả, phát triển theo hướng chuyên canh, đa dạng mô hình; từ đó đã có nhiều hộ phát triển kinh tế tương đối ổn định tại địa phương. Mô hình kinh tế của gia đình ông Lò Văn Xêm là một điển hình tiêu biểu của ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên. Hằng năm hội Cựu chiến binh xã cũng đã thường xuyên lấy mô hình của gia đình ông làm điểm để cho các hội viên đến tham quan học tập, góp phần đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên Cựu chiến binh.

Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, Cựu chiến binh Lò Văn Xêm đã trở thành một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương. Tin tưởng rằng với những nỗ lực của mình, người Cựu chiến binh này sẽ tiếp tục gặt hái được thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Trung tâm Truyền thông – Văn hóa

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập